Featured post

เรื่องย่อหลายชีวิต : พรรณี

เรื่องย่อ หลายชีวิต ตอน พรรณี

เรื่องย่อ หลายชีวิต ตอน พรรณี 
แหล่งอ้างอิง  คึกฤทธิ์  ปราโมช์ ,ม.ร.ว.  หลายชีวิต. กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า,2542


พรรณี เธอคือผลผลิตแห่งตราบาปแห่งมารดา และเธอกำลังก้าวเข้าสู่วงจรนั้นอีกครั้ง 


พรรณี :   พรรณีไม่ใช่ชื่อจริง ๆ ของเธอ แต่คือ “รื่น” รื่นเกิดและเติบโตมาพร้อมกับคำว่ายากจนแสนเข็ญ เธอมีแม่ผู้หนึ่งชื่อริ้ว ยายริ้วอยู่กับรื่นเพียง 2 คน ทุกครั้งที่รื่นถามว่าพ่อของตนเป็นใคร ยายริ้วจะดุด่าและทุบตีด้วยอารมณ์โกรธทุก ๆ ครั้ง รื่นถูกฝั่งความคิดไว้กับคำว่าจน ไม่ว่าเธอจะต้องการอะไรหรือทำอะไรจะมีคำว่า “จน” จากปากของยายริ้วเสมอ รื่นถูกแม่ขายให้คุณนายไปเลี้ยงด้วยเงิน 50 บาท แม้ว่าคุณนายจะบอกว่าเอาไปเป็นลูกแต่แท้จริงแล้วคุณนายเอารื่นเป็นไปคนรับใช้ ด้วยค่าเงิน 50 บาท ทำให้รื่นต้องทำงานเรื่อยไปอย่างไม่รู้ชะตาชีวิตว่าจะจบลงเมื่อใด รื่นตามคุณนายเข้ากรุงเทพ ฯ คุณนายมีหลาน 2 คน หนึ่งหนึ่งเป็นผู้ชาย และอีกคนเป็นผู้หญิง หลานชายชื่อคุณพงศ์ เมื่อเวลาผ่านไปทั้งรื่นและคุณพงศ์ต่างเข้าสู่วัยแรกรุ่น 


ความคิดฝันของรื่นที่ต้องการเป็นเมียคุณพงศ์ ด้วยคิดว่าหากตนเป็นเมียได้ คงจะยกฐานะตนเองให้สบายได้ เป็นไปตามแผนที่รื่นวางไว้ ในที่สุดคุณพงศ์ก็มีใจรักใคร่ในตัวรื่นจนแอบเข้ามาในห้องของรื่น รื่นถูกตบตีอย่างรุนแรง เธอจึงหนีไปกับยายคนขายกล้วยปิ้ง โดยนางบอกว่าจะไปฝากไว้อยู่กับญาติของนาง แต่แท้จริงแล้ว นางขายรื่นให้กับซ่อง ในที่สุดรื่นก็เปลี่ยนชื่อเป็นพรรณี พรรณีทำงานในซ่องจนตำรวจบุกเข้าจับ เธอถูกปล่อยตัว เธอจึงเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำอาชีพเต้นรำในโรงแรม ซึ่งไม่ต่างอะไรกับโสเภณี เธอตั้งครรภ์และคลอดลูกออกมา เธอให้แม่ของตนเลี้ยงและเธอก็กลับมาทำอาชีพเดิมเพื่อส่งเงินให้ลูก


 เธอพบกับคุณพงศ์อีกครั้ง รื่นต้องการจับคุณพงศ์เพื่อหวังในสมบัติมหาศาล เธอหลอกเอาเงินคุณพงศ์ โดยที่คุณพงศ์เองก็ยินดีให้ เธอกลับมาเอาเงินก้อนใหญ่ สามหมื่นบาทมาให้แม่เพื่อให้เลี้ยงลูกของเธอ ก่อนจะมุ่งหน้ากลับไปกรุงเทพฯ ด้วยใจที่เบิกบานว่าตนจะได้ครองสมบัติมากมายของคุณนาย หากชายเสื้อของเธอไม่ติดกับลูกกรงเรือ รื่นคงรอดชีวิต ขณะที่ศพของเธอถูกลากมาที่ฝั่ง ยังไม่มีผ้าคลุม มีชาวนาหนุ่มเดินมาเป็นกลุ่มต่างหัวเราะต่อสิ่งที่พบ แม้เธอตายไปแต่ร่างของเธอยังเป็นสิ่งที่สะดุดตาและเป็นสาธารณะจนวาระสุดท้าย 


ข้อคิดจากเรื่องหลายชีวิต ตอน พรรณี 

เรื่องย่อ หลายชีวิต ตอน พรรณี สิ่งที่ได้จากเรื่องพรรณี  ข้อคิดในเรื่องนี้คือการพยายามพัฒนาตนเอง จะเห็นได้ว่ารื่นเกิดและเติบโตกับคำว่าจน ที่ยายริ้วพร่ำพูดอยู่ตลอดเวลา และรื่นเองก็ยอมรับว่าตนเองนั้นจน การที่บอกกับตนเองตลอดเวลาว่าตนเองนั้นจน เป็นเหมือนการสะกดจิตให้คิดแต่สิ่งนั้น ไม่มีการพัฒนา หากเรารู้ว่าเราเป็นสิ่งใด ไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะจมในสิ่งนั้น ๆ หากแต่ต้องทำการพัฒนาตนเอง ให้พ้นจากสิ่งนั้นได้ เรื่องนี้ยังเด่นในเรื่องของการทำร้าย การทำร้ายร่างกายที่รื่นต้องพบเจอกลายเป็นเรื่องธรรมดา การทำร้ายเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เรื่องนี้ทำให้ผมเห็นถึงคุณค่าของความรักและความเมตตา การใช้เหตุผลในการทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกนำ  

เมื่อรื่นหนีและถูกขายให้ซ่อง ทำให้ผมเห็นว่า เราควรมีความเป็นสุภาพบุรุษให้มาก ซ่องและโสเภณี เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าผู้ชายบางคนเห็นคุณค่าของผู้หญิงเพียงวัตถุทางเพศเท่านั้น ความเป็นสุภาพบุรุษและการให้เกียติรผู้หญิงเป็นสิ่งที่ควรประพฤติปฏิบัติ  ในด้านของความคิดของพรรณีที่ต้องการจะหลอกลวงเอาทรัพย์สมบัติของคุณพงศ์โดยใช้ความรักใคร่เป็นหนทาง ให้ข้อคิดที่ว่า เราควรมีความพอใจในสิ่งที่ตนเองมี และควรจะไม่หลอกลวงผู้อื่น  พฤติกรรมของพรรณีที่ติดการพนันนั้นก็สื่อให้ผมเห็นว่า การพนันไม่ใช่การลงทุนที่ดีเลย การพนันมีแต่ทำให้เกิดความเสียหาย ในบทประพันธ์จะพูดโดยเสมอว่า เมื่อพรรณีเล่นการพนันบางครั้งก็เหมือนมีความร่ำรวยมายืนอยู่ตรงหน้า บางครั้งก็มีความยากจนอยู่ตรงหน้า ดังนั้นการพนันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะเข้าไปยุ่งแต่ประการใดทั้งสิ้น



เรียนสังคมต้องครูเดช       #ครูเดชสังคม
แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง ประสบการณ์กว่า 7 ปี ทดลองเรียนฟรี 



เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1