Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : มาเรียนภาษาญี่ปุ่นกับครูปอง 2

หลังจากที่ได้คะแนนไม่ดีเท่าไหร่เลยก็ต้องมานั่งเขียนนั่งอ่านกันอย่างเต็มที่แหละครับ ซึ่งผมก็ใช้เวลาเกือบ 1ปี ในม.4(ซึ่งเวลานั้นยังไม่ตั้งใจเรียนเลยไม่ค่อยใส่ใจ อ่านพอออกไม่ถึง30เปอเซ็นต์เวลาโดนเรียกถามต้องสะกิดเพื่อนข้างๆด้วยซ้ำไป ทำให้เกรดออกมาได้แย่มาก คือผมต้องเรียนสองตัวทั้งการอ่านการเขียน ไวยกรณ์ และ การพูดและการฟัง ซึ่งล่อเกรด1คู่เลยครับ จนสุดท้ายก็ต้องหาเรียนพิเศษเอา เรามาว่ากันเรื่อง ตัวอักษรแสนสนุกของภาษาญี่ปุ่นกันดีกว่าครับ

เริ่มกันที่ ตัวอักษร  ひらかな (ฮิรากานะ)คือ อักษรในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของอักษรญี่ปุ่นที่ใช้ในปัจจุบันควบคู่กับ คะตะคะนะ และ คันจิ ซึ่งฮิระงะนะ และคะตะคะนะ ทั้งคู่เป็นระบบคะนะที่ตัวอักษรหนึ่งตัวแสดงถึงหนึ่งเสียง ในแต่ละ"คะนะ"สามารถเป็นได้ทั้งในรูปสระและตัวสะกด ฮิระงะนะพัฒนามาจากอักษรจีน เริ่มแรกเรียก onnade หรือ มือของผู้หญิง เพราะใช้เขียนโดยผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ ผู้ชายจะเขียนโดยใช้คันจิและคะตะคะนะ ประมาณ พ.ศ. 1500ฮิระงะนะจึงใช้โดยทั่วไป คำว่า ฮิระงะนะ หมายถึง อักษรพยางค์สามัญ รูปแบบแรกๆของฮิระงะนะ มีสัญลักษณ์หลายตัวที่ออกเสียงเหมือนกัน ระบบการเขียนมีความแตกต่างกันขึ้นกับผู้เขียนแต่ละคน รัฐบาลญี่ปุ่นเข้ามาจัดรูปแบบเมื่อ พ.ศ. 2489 จึงกลายเป็นอักษรที่ใช้ในปัจจุบัน


ลักษณะและการใช้ฮิระงะนะ
ฮิระงะนะมีสัญลักษณ์ 48 ตัว และมักใช้ในการลงท้ายคำ (okurigana-โอะคุริกะนะ) ในภาษาญี่ปุ่น ใช้สำหรับคำที่ไม่มีในตัวอักษรคันจิ หรือใช้ในส่วนท้ายของคำกริยาหรือใช้เป็นคำช่วย ใช้โดยทั่วไปในสื่อสำหรับเด็ก ตำราเรียน และหนังสือการ์ตูนและฮิระงะนะใช้สำหรับเป็นคำอ่านสำหรับตัวอักษรคันจิ เพื่อช่วยให้ผู้อ่านได้ ซึ่งเรียกว่าฟุริงะนะ ในหนังสือพิมพ์เป็นกฎที่ต้องใส่ฟุริงะนะคู่กับคันจิ ที่นอกเหนือไปจากคันจิที่ทางราชการรับรองว่าเป็นคันจิที่ใช้บ่อย 1,945 ตัว หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่ จะไม่ใช้คันจิ นอกเหนือไปจากคันจิกลุ่มนี้
ในปัจจุบันมีระบบฮิระงะนะ 2 แบบคือ อิโระฮะ ฮิระงะนะแบบเก่า และแบบ โกะจูอง แบบใหม่
ตารางตัวอักษรฮิระงะนะตารางตัวอักษรฮิระงะนะ
สระ และ พยัญชนะ
 อะ
 อิ
 อุ
 เอะ
 โอะ
 คะ
 คิ
 คุ
 เคะ
 โคะ
 สะ
 ชิ
 สุ
 เสะ
 โสะ
 ทะ, ตะ
 ฉิ
 ทสึ
 เทะ, เตะ
 โทะ, โตะ
 นะ
 นิ
 นุ
 เนะ
 โนะ
 ฮะ
 ฮิ
 ฟุ
 เฮะ
 โฮะ
 มะ
 มิ
 มุ
 เมะ
 โมะ
 ยะ
 ยุ
 โยะ
 ระ
 ริ
 รุ
 เระ
 โระ
 วะ
*** วิ
*** เวะ
**** โอะ
ตัวสุดท้ายนี้อ่านว่า อึ๊น ใช้รวมกับตัวฮิระกะนะ อยู่เดี่ยวๆไม่ได้
 -
***ตัวอักษรสีแดงคือทางประเทศญี่ปุ่นได้ยกเลิกการใช้ไปแล้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1