Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : ความสำคัญของการคิดบวก...

ความสำคัญของการคิดบวก...

  แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่ออก เรียนพิเศษภาษาไทย เรียนอ่านเขียนไทยประถม เรียนพิเศษส่วนตัวภาษาไทย หาที่เรียนภาษาไทย ครูสอนพิเศษภาษาไทย หาครูสอนภาษาไทย  สอนอ่านภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  สอนภาษาไทย  สอนพิเศษภาษาไทย  เรียนอ่านภาษาไทย  เรียนพิเศษสังคม  เรียนพิเศษภาษาไทย  เรียนพิเศษ ไทย สังคม   รับสอนพิเศษภาษาไทย  ติวภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  ครูสอนพิเศษภาษาไทย ติวโอเน็ตสังคม ครูเดช O-NETสังคม  ติวO-NETสังคมฟรี หาวิทยากรติวโอเน็ต
เหมือนจะเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับทุกคนจนผมเอง ขณะเขียนบทความนี้ยังรู้สึกว่า "เรากำลังจะเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนหรือเปล่าเนี่ย?"... แต่สุดท้ายผมก็เชื่อมั่นในความคิดที่ว่า "บางครั้งเรื่องใกล้ตัวหรือเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเองนี่แหละที่คนเรามักจะมองข้ามกันบ่อยๆ"
ความสำเร็จที่ยั่งยืนของคนๆ หนึ่ง ไม่ใช่เรื่องที่จะได้มาโดยบังเอิญ จะต้องมีองค์ประกอบของความสำเร็จหลายอย่าง สิ่งที่สำคัญที่สุดเริ่มจากปัจจัยภายในของคนๆ นั่นคือ "วิธีคิด" ของเขา
การพูด, แสดงความคิดเห็น หรือการแสดงความรู้สึกต่างๆ ในแต่ละครั้งที่คนๆ นั้นแสดงออกมา จะเป็นตัวบ่งบอกถึง ทรรศนะคติ ต่อสิ่งรอบข้าง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกเก็บสะสมเอาไว้ในจิตใต้สำนึกแบบไม่รู้ตัว ซึ่งเรียกว่า "สภาพแวดล้อม" และโดยธรรมชาติของมนุษย์ ส่วนใหญ่แล้วมักจะจดจำแต่เรื่องร้ายมากกว่าเรื่องดี
โชคดีของมนุษย์ทุกคนก็คือ "ทรรศนะคติ" ที่เกิดจาก "สภาพแวดล้อม" ต่างๆ ที่กล่าวข้างต้นนั้น "มนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงและแก้ไขได้" โดยการเลือกที่จะคิด เลือกที่จะทำ แต่สิ่งที่ดี
การคิดบวก คือ คุณสมบัติพื้นฐานของผู้ที่ประสบความสำเร็จ เพราะการคิดไม่ได้จบแค่การคิด มันมีผลต่อเนื่องไปถึงการกระทำและการแสดงทรรศนะคติ เนื่องจากการคิดแต่ละครั้งจะถูกฝังเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว 
สมองของคนเราก็เหมือนกับพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ ทุกครั้งที่เราคิดหนึ่งครั้ง ก็เท่ากับเราได้หว่านเมล็ดพืชลงไปในพื้นดินอันอุดมสมบูรณ์ของเราหนึ่งเมล็ดเช่นกัน... ดังนั้นหากเราต้องการให้ชีวิตของเราเป็นอย่างไรก็ควรจะคิดและทำแต่สิ่งที่เราอยากจะเป็นให้มากที่สุดถ้าเราต้องการมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จในสิ่งนั้น... แต่ถ้าวันๆ คิดถึงแต่เรื่องของคนอื่น คิดแต่เรื่องไร้สาระ ก็เหมือนกับการหว่านวัชพืชลงไปในพื้นดิน... ไม่ต่างจากการอยากได้สวนมะม่วงแต่วันๆ เอาแต่ปลูกวัชพืชนั่นแหละครับ
ผมเข้าใจครับว่า สำหรับบางคนการคิดแต่เรื่องบวกไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ทรรศนะคติ ที่หล่อหลอมมาจากสภาพแวดล้อมเชิงลบยาวนานมันเกาะติดจนยากที่จะแก้ไข... แต่ไม่ใช่ว่าเราแก้ไขไม่ได้ใช่ไหมครับ?.. เพราะตราบใดที่เรายังคิดแบบเดิมๆ ทำแบบเดิมๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมชีวิตเรายังเหมือนเดิม ... เข้าใจตรงกันนะครับ


โดย : บรรณาธิการ ThaiBizCenter.com, PrThai.com และ PaPang.com

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1