Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม :โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)

โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)

เรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม,ครูเดช
คอลัมน์ Education Idess โดย ศีลชัย เกียรติภาพันธ์ บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
นอกจากข่าวจาก BBC เรื่องการจัดอันดับคุณภาพการศึกษา ยังมีอีกเรื่องที่น่าสนใจเป็นเรื่องของชายผู้อยู่เบื้องหลังรางวัลครูระดับโลก ในปีนี้ คุณครู Nancie Atwell จาก Maine สหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัลพร้อมเงินรางวัลล้านดอลลาร์ ที่น่าประทับใจท่านประกาศยกเงินรางวัลทั้งหมดเพื่อการพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น
การจัดให้มีรางวัลครูระดับโลกนี้ เป็นความคิดของเศรษฐีพันล้านชาวอินเดีย ชื่อว่า Sunny Varkey ผู้ก่อตั้งและประธานจีอีเอ็มเอส เอดูเคชั่น (GEMS Education) เขาเป็นนักธุรกิจด้านการศึกษาที่ประสบความสำเร็จระดับโลก Sunny มีความเป็นครูอยู่ในสายเลือด พ่อและแม่ของเขาเป็นครูที่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ดูไบ ครอบครัวมีธุรกิจโรงเรียนสอนกวดวิชา
ก่อนมาก่อตั้งโรงเรียนในชุมชนชาวอินเดียในดูไบ เขาเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและสนับสนุนรางวัลนี้ เพื่อทำให้โลกตระหนักถึงความสำคัญของ "วิชาชีพครู" ในตอนแรกที่เขาริเริ่มโครงการดังกล่าวก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เงินรางวัลนี้นำอาชีพครูไปเปรียบกับรางวัลของพวกดารา หรือโบนัสของนายธนาคาร แต่เขายังคงดำเนินโครงการต่อไป โดยเชื่อว่า "ครูมีความสำคัญ และวิชาชีพที่สำคัญที่สุดในโลกที่ทุกคนควรให้ความเคารพ"
จากจุดเริ่มต้นเขาดำเนินโครงการดังกล่าวจนประสบความสำเร็จ และโครงการต่อไปของเขา คือ การมอบรางวัลการสอนความเป็นพลเมืองโลก (Global Citizenship) แก่ครูที่สามารถจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนยอมรับและเข้าใจผู้คนที่มีความแตกต่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างเรื่องเชื้อชาติ ความเชื่อ ศาสนา เขากล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า "โลกเราจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นหรือเลวร้ายลง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าเราจะบ่มเพาะคนรุ่นใหม่อย่างไร ทุกปัญหาและทางออกของโลกเรานี้ คือ เรื่องของการศึกษา จงมองดูความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจน สันติภาพกับการก่อการร้าย ความไม่เท่าเทียมกันเรื่องเพศ การขาดทักษะและการว่างงานทุกปัญหาร้ายแรง ท้ายที่สุดก็กลับมาที่ต้นเหตุ คือ เรื่องของการศึกษา"

ดังนั้นการทำให้ "ครู" เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า จึงนับเป็นเรื่องที่โลกต้องให้ความสำคัญ

การมอบรางวัลแก่ครูผู้มีจิตวิญญาณ ปฏิบัติงานเต็มกำลังความสามารถเพื่อลูกศิษย์ของตน เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของวิชาชีพนี้ เห็นต้นแบบครูดี และสร้างขวัญและกำลังใจแก่คนที่เป็นครู เพราะปัจจุบันความสำคัญของวิชาชีพนี้ลดน้อยถอยลงทุกวัน เห็นได้ชัด ๆ จากความนิยมในอาชีพครูของคนรุ่นใหม่ และพฤติกรรมไม่เหมาะสมของครูบางคนก็ส่งผลกระทบกับวิชาชีพครูด้วย และเมื่อคุณภาพการศึกษาไทยถดถอย ครูก็กลายเป็นจำเลยแรกของสังคม อย่างไรก็ตาม การสร้างและบ่มเพาะเด็กหนึ่งคนมิใช่อาศัยความทุ่มเทและเอาใจใส่จากครูเพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 2 กรกฎาคม 2558

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1