Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : มาเลือกหนังสือให้โดนใจสุด ๆ กัน

เลือกหนังสืออย่างไรให้ถูกใจ

ในโลกนี้มีหนังสือที่รอคอยการอ่านอยู่เต็มไปหมด แล้วคุณจะเลือกได้อย่างไรว่าเล่มไหนถูกใจจริงๆ? ลองอ่านคำแนะนำนี้ก่อนจะหยิบหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน
1. อะไรที่ทำให้คุณมีความสุข? ถ้าคุณมีงานอดิเรกหรืองานพิเศษที่ชื่นชอบ ก็มองหาหนังสือที่เกี่ยวกับกิจกรรมนั้น คุณกำลังคลั่งไคล้ไดโนเสาร์ การตกแต่งบ้าน หรือเทศกาลเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษอะไรบางอย่างหรือไม่? มีงานอะไรที่กำลังอยู่ในความสนใจของคุณไหม? คุณสามารถหาหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนใจได้แทบทุกเรื่อง และคุณจะพบว่าการอ่านหนังสือเกี่ยวกับหัวข้อที่คุณสนใจอยู่นั้นมันเป็นอะไรที่สนุกน่าดู
2. เรื่องจริงหรือเรื่องแต่ง? หนังสือบางเล่มเป็นเรื่องที่สร้างขึ้นและใช้จินตนาการล้วนๆ ซึ่งเรียกว่าหนังสือแต่ง หรือประพันธ์ นวนิยาย เรื่องสั้น และนิทานเป็นตัวอย่างของหนังสือประเภทนั้น และหนังสือเหล่านี้สามารถนำพาคุณเข้าไปสู่อีกโลกหนึ่ง หรือช่วยให้คุณสามารถจินตนาการไปถึงบางสิ่งบางอย่างที่พ้นไปจากประสบการณ์ของตัวคุณเอง
ส่วนหนังสือที่เป็นเรื่องจริงจะให้รายละเอียดกับคุณในเรื่อง ใคร อะไร เมื่อไร่ และทำไม หนังสือประเภทนี้บอกเล่าเรื่องราวโดยการใช้ข้อเท็จจริง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะน่าเบื่อ หนังสือเรื่องจริงสามารถนำเรื่องราวต่างๆ เข้ามาสู่ชีวิตเราได้ตั้งแต่เรื่องการเดินทางไปดวงจันทร์ครั้งแรก และอะไรที่คล้ายกับการสำรวจไปยังก้นบึ้งแห่งท้องมหาสมุทรอันลึกลับ หนังสือประเภทนี้หลายเล่มก็ให้อรรถรสในการอ่านเหมือนกับนวนิยายตั้งแต่ต้นจนจบ ลองหาอ่านทั้งหนังสือเรื่องจริงและเรื่องแต่งเพื่อดูว่าคุณจะชอบแบบไหนมากกว่ามากกว่า
3. หาหนังสือที่คนในครอบครัวชื่นชอบ อะไรคือหนังสือเล่มโปรดของแม่คุณเมื่อตอนที่อายุเท่าคุณ? หรือของพ่อคุณ? พี่น้องของคุณ? ลองถามพวกเขาดูแล้วลองอ่านดู คุณจะได้คุยกับพวกเขาถึงเรื่องราวเหล่านั้นและแบ่งปันความคิดของคุณด้วย เป็นเรื่องสนุกที่จะได้รู้จักครอบครัวของคุณดีขึ้นมาอีกนิดนึง และหานังสือที่คุณชอบอ่านได้ด้วย
4. ถามผู้เชี่ยวชาญ ห้องสมุดของชุมชนเป็นสถานที่แสนวิเศษในการค้นหาหนังสือที่คุณชื่นชอบ และคุณไม่ต้องค้นหาทุกเล่มด้วยตัวคุณเอง บอกกับบรรณารักษ์ว่าคุณสนใจหนังสือประเภทไหน กีฬา ประวัติศาสตร์ ดารานักร้อง หรือศาสนา และยกตัวอย่างชื่อหนังสือที่คุณชอบ บรรณารักษ์ของคุณก็จะสามารถหาหนังสืออื่นๆ ที่คุณต้องชอบอย่างแน่นอนมาให้คุณได้ ครูของคุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่น่าถามนะ
5. แลกเปลี่ยนหนังสือ ทำไมไม่ลองขอแลกเปลี่ยนหนังสืออ่านกันกับเพื่อนบ้างล่ะ? มันเป็นเรื่องสนุกนะที่จะได้รู้ว่าเพื่อนของคุณอ่านหนังสืออะไรกันบ้าง
ถึงแม้พวกเขาจะไม่ใช่นอนหนังสือตัวจริงก็เถอะ คุณกับเขาสามารถกระตุ้นกันเองให้เป็นคนอ่านหนังสือและแลกเปลี่ยนหนังสือที่ต่างฝ่ายต่างชื่นชอบ และคุณยังสามารถหาหนังสืออ่านได้จากแหล่งแลกเปลี่ยนหนังสือใกล้บ้าน มันเป็นวิธีสร้างห้องสมุดส่วนตัวที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1