Featured post

ประสบการณ์การเรียนรามของครูเดช ด้วยเวลา 3 ปีครึ่ง

รูปภาพของ ครูเดช

             
         จากที่ครูเดชได้แชร์ประสบการณ์การเรียนรามของบัณฑิตคนเก่งหลาย ๆ ท่านแล้ว ครูขอนำประสบการณ์ของครูเดชเองที่สำเร็จการศึกษาที่รามคำแหงได้ในเวลาเพียง 3 ปีครึ่งมาเล่าสู่ให้ทุกท่านฟังครับ
ครูเดช สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมฯ ในสาขาวิทย์-คณิต ต้องบอกว่าครูไม่เก่งเลยครับ เรียนแย่มาก จบด้วยรายงานเลยทีเดียวครับ ครูเดชอยู่ในครอบครัวที่คุณแม่เป็นเสาหลักของบ้าน คุณพ่อเสียชีวิตตั้งแต่ครูเดชอายุ 7 ขวบกว่า ๆ คุณแม่ครูเดชเป็นยอดมนุษย์ หญิงแกร่งที่สุดในชีวิตของครูครับ ท่านทำงานและส่งลูกจนเล่าเรียนจบได้ ต้องนับถือท่านที่สุด

                ครูเดชได้รับโอกาสจากอาจารย์ที่ปรึกษาชั้น ม 6 ให้ครูได้โอกาสสอบโควต้าที่มหา'ลัยดัง ๆ หลายแห่ง แต่ครูปฏิเสธครับ เพราะครูรู้ว่าค่าใช้จ่ายมันสูงและคุณแม่ของครูเดชคงไม่สามารถจะจ่ายได้
ครูเดชมุ่งหน้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่า "เข้าง่าย ออกยาก" นั้นก็คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ครูเดชลงเรียนที่รามคำแหง คณะแรกที่เรียน คือ คณะศึกษาศาสตร์ เอกวิชาภาษาอังกฤษ ด้วยความคิดที่ใครจบอังกฤษได้ ย่อมมีงานทำ แต่ครูลืมนึกไปว่า เราไม่ถนัดในภาษาอังกฤษเลย ทำให้มีอยู่เทอมนึง ที่ครูลงทะเบียนภาษาอังกฤษไป 8 วิชา ครูตกเรียบเลยครับ 55555

รูปภาพของ ครูเดช                ครูเดชจึงตัดสินใจย้ายไปเรียน ศึกษาศาสตร์ ภาษาไทย ก็เรียนวิชาการศึกษา ไม่รอด จึงย้ายไปเรียน มนุษยศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ครูก็ไปไม่รอดสุดท้ายตัดสินใจแบบเด็ดขาด ถ้าย้ายไปย้ายมาเรื่อย ๆ คงตาย เรียนไม่จบแน่ ๆ ครูเลยกลับมาถามตนเองว่าตนเองชอบอะไรที่สุด


                คำตอบที่ได้มาคือ ชอบอะไรที่ชาวบ้านเค้าไม่ชอบกัน เมื่อได้คำตอบแล้ว ครูเดชจึงย้ายมาเรียนในคณะมนุษยศาสตร์ เดิม แต่เปลี่ยนวิชาเอก เป็น ประวัติศาสตร์ ครูคิดว่าคงมาเรียนถูกทางแล้ว เพราะเพียงเทอมแรกที่ย้ายมาเรียน ครูเดชก็ได้ G ทั้งหมด 8 วิชา (ซึ่งภายหลังรามคำแหงได้เปลี่ยนเป็นเกรดแบบสากล G จึงเท่ากับ A )
                ครูถือว่าครูประสบความสำเร็จในระยะแรกแล้วครับ บางท่านอาจจะงงว่าทำไมครูเดชย้ายตั้งหลายคณะ และวิชาเอก และสามารถจบได้เพียง 3 ปี ครึ่ง ต้องเรียนว่า เป็นเพราะในบางวิชาที่ครูผ่านนั้น ครูได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นวิชาโท และวิชาเลือกเสรี ครับ เพื่อให้ครบตรงตามหลักสูตรกำหนด
                ด้วยความพากเพียร แม้ในช่วงปีที่ 3 ที่ครูเรียนรามคำแหง จะเริ่มรับเป็นครูสอนพิเศษภาษาไทย สังคมแล้ว แต่การเรียนครูก็ไม่เสียครับ ครูเพียรตั้งใจอ่านตำรา อย่างมากจนในที่สุด ครูก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีได้ ในระยะเวลาที่เพื่อนที่เรียนจบ ม. 6 พร้อมกันยังไม่จบ ตั้งครึ่งปีครับ
ครูดีใจและภูมิใจมาก ภูมิใจที่ไม่ต้องเดือดร้อนคุณแม่ในค่าใช้จ่ายในการเรียนที่รามมากจนเกินไป (ครูเรียนที่ราม เสียค่าลงทะเบียบ ไม่เกิน 7,000 บาท ซึ่งถือว่าถูกมาสำหรับการเรียน 3 ปี กับ 1 เทอมครับ ) สิ่งสุดท้ายแม้ครูมีความภูมิใจในสาขาที่เรียน เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสาขาที่คนเรียนน้อย และเป็นวิชาที่น่าสนใจมากครับ และที่สำคัญที่สุด คือภูมิใจที่เป็นลูกพ่อขุน ได้ร่ำเรียนและจบในรั้วรามคำแหง สถาบันที่ดีที่สุดในดวงใจ และเป็นสถาบันการศึกษาที่ให้โอกาสทางการศึกษามากที่สุดแห่งหนึ่งครับ สมกับคำขวัญที่ว่า #เปลวเทียนให้แสง #รามคำแหงให้ทาง

                ใครที่อยากประสบความสำเร็จแบบครูเดช รามคำแหงยังเปิดโอกาสให้ทุกท่านอยู่นะครับ ขอแค่มีความเพียรและความตั้งใจ ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ ผลลัพธ์จะส่งให้ทุกท่านประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนครับ

อยากจะเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ ครูเดชเองก็เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น ที่ไม่ได้ร่ำรวยอะไร การที่เราสอบไม่ติดมหาวิทยาลัยดี ๆ ที่มีค่าใช้จ่ายสูง ๆ ก็ไม่ใช่ว่าเราโง่เง่าแต่ประการใดครับ ครูเดชเลือกเรียนที่รามคำแหงนี้โดยไม่ไปสอบโควต้าแต่อย่างใด (ถ้าอาจารย์ตอน ม. 6 ทราบคงโกรธครูเดชน่าดูครับ 555)   สาเหตุที่ครูเดชไม่ไปสอบ ก็เพราะครูเดชไม่อยากทำให้คุณแม่ลำบากครับ เรื่องค่าใช้จ่าย 

แต่ถึงรามจะมีข้อดีมากมาย แต่รามคำแหงก็ไม่เหมาะสำหรับคนที่ขาดเพื่อนไม่ได้นะครับ ต้องบอกว่าการเรียนที่ราม ต้องเข้มแข็ง ต้องอย่าท้อแท้ เพราะเรามีตัวของตัวเองเป็นที่พึ่งครับ ไม่มีใครจะมาให้เราพึ่งเลย ถ้าหมั่นพากเพียร ครูเดชรับรองเลยว่า จบแน่นอน แต่หากไม่หมั่นตั้งใจเรียน แม้รามคำแหงจะให้เวลาถึง 8 ปี ก็ไม่จบครับ ความตั้งใจเป็นสิ่งที่รามคำแหงต้องการจากเราครับ 

หากท่านใดอ่านบทความนี้แล้วอยากจะปรึกษาครูเดชถึงการเรียนที่ราม ครูเดชยินดีนะครับ ที่จะช่วยเหลือตามความสามารถครับ สามารถติดต่อครูเดชได้ที่ 084-014-7717  ,  094-070-7114 ครูเดชยินดีเสมอครับ 




เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1