Featured post

เรียนภาษาไทยออนไลน์: การศึกษา...จากแนวราบ กลับสู่แนวดิ่ง

โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

ครับ ปฏิรูปการศึกษา ผ่าตัดโครงสร้างกระทรวง ศธ.ยังมีแง่มุมที่น่ามีส่วนร่วมสานเสวนากันต่อ
ตั้งแต่ข้อเสนอโมเดลปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาฯกลับไปสู่ของเก่า ต้นทางที่มาของความคิดและกระบวนการจัดทำมาจากไหน
ถ้าย้อนรอยตามรายงานของคณะกรรมาธิการด้านการศึกษาสภาปฏิรูปแห่งชาติจนถึงคณะกรรมการสังเคราะห์ภาพรวมเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศวางโรดแมปการปฏิรูปไว้ดังนี้
2560 ปฏิรูปเร็วในเรื่องที่มีผลกระทบโดยตรงกับเด็ก/ครู (หลักสูตร/ตำรา/การวัดผล ฯลฯ) นำร่องการจัดการเชิงพื้นที่ในจังหวัดที่พร้อม ตั้งกรรมการนโยบายและเตรียมจัดทำ/แก้ไขกฎหมายทำ Roadmap ทุกๆ ด้าน
เตรียมแผนปรับโครงสร้าง/อัตรากำลังกระทรวงศึกษาธิการ
จัดลำดับการปรับโครงสร้างไว้หลังสุด และไม่มีรายละเอียดว่าจะปรับเปลี่ยนประเด็นหลักตรงไหน อย่างไร
รากความคิด ปฏิรูปโครงสร้างมาจากแนวคิดดังกล่าวเป็นแรงผลักดัน ทำให้มีการออกแบบใหม่ดังปรากฏแผนภูมิออกมาภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนาการศึกษา หรือไม่ก็ตาม นอกจากสร้างความฮือฮาแล้วยังทำให้หวั่นไหวไปในเวลาเดียวกัน
หรือมีหน่อมาจากกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา สมัย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและเป็นประธาน
หรือเป็นของคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหรือสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการยุครัฐมนตรีใหม่
ผู้มีส่วนได้เสียจำนวนมากยังไม่ชัดเจน
และไม่ว่าจะเป็นงานเดิมที่ทำกันมาก่อนหรือเป็นข้อเสนอจากสภาปฏิรูป คณะผู้บริหารใหม่เพียงแต่นำมาบูรณาการสานต่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ในฐานะผู้เสนอกระทรวงศึกษาธิการมิอาจปฏิเสธความเป็นเจ้าภาพเรื่องนี้ไปได้แน่นอน
ผลที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลังจะเป็นไปเช่นไร เดินหน้าหรือถอยหลัง เป็นบวกหรือลบมากกว่า ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษาต้องรับไปเต็มๆ เช่นกัน
การหวนกลับมาสู่แนวโน้มการบริหารที่มุ่งรวมศูนย์การสั่งการจากส่วนกลาง ปรับเปลี่ยนการบริหารในรูปแบบองค์คณะบุคคลที่ผ่านมา เป็นสัญญาณหมดยุคการทำงานในแนวราบกลับเข้าสู่แนวดิ่งอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม เป็นสิ่งสะท้อนอีกด้านหนึ่งว่า การบริหารโดยองค์คณะบุคคลมีจุดอ่อน ถึงไม่สามารถผลักดันให้การปฏิรูปการศึกษาบรรลุผลเท่าที่ควรได้
นอกจากประเด็นโครงสร้างกระทรวงศึกษาฯใหม่หรือเก่าก็แล้วแต่ แล้วโมเดลซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา ก็ยังมีคำถามถึงความไม่มั่นใจดังให้ได้ยินอยู่เป็นระยะว่าเป็นแนวทางแก้ปฏิรูปการศึกษาถูกทางหรือไม่
เจตนารมณ์หลักของการมีกลไกนี้เพื่อสนองตอบยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องการให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางก้าวสู่ประเทศรายได้สูง
อำนาจหน้าที่ทางการมี 3 ประเด็นใหญ่ คือ
1.เสนอแนะนโยบาย แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา ยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตามนโยบายรัฐบาลและแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
2.เสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการและแนวทางการตัดสินใจเชิงรุกเพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและแผนพัฒนาเกิดผลเป็นรูปธรรม
3.กำกับ ดูแล ติดตาม ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายและการพัฒนาการศึกษา
ภาษาชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ ก็คือเพื่อวางแนวทางบริหารการศึกษาและกำลังคนของรัฐให้สอดรับกัน ขณะเดียวกันเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องทางนโยบายการศึกษา การผลิตและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ป้องกันการแทรกแซงทางการเมืองต่อระบบการศึกษา
ทั้งนี้ มีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นฝ่ายเลขาธิการ ต่อมาจึงให้ร่วมกับเลขาธิการสภาการศึกษาจัดทำวิสัยทัศน์ทางการศึกษาปี 2015-2020 โดยย้ายสำนักงานสภาการศึกษาแห่งชาติกลับไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ครับ ประเด็นมีว่าบทบาทของฝ่ายเลขาธิการมีส่วนสำคัญในการผลักดันการขับเคลื่อนงานเพราะที่ผ่านมาเคยมีเสียงสะท้อนในวงเสวนาการศึกษาบ่อยครั้ง "ที่เศรษฐกิจไทยถดถอย เติบโตต่ำสุดในอาเซียน เพราะก้าวพลาด วางแผนและดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจผิด น่ายุบสภาพัฒน์ทิ้งเสีย"
ฝ่ายวงเสวนาทางเศรษฐกิจโต้ว่า "ที่การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ มีปัญหามากมาย ใกล้ติดอันดับบ๊วยของโลก เพราะวางแผนและดำเนินนโยบายปฏิรูปผิดพลาด น่าจะยุบสภาการศึกษามากกว่า"
ต่างฝ่ายต่างโทษกันไปโทษกันมากล่าวหาอีกฝ่ายเป็นจำเลย
สุดท้ายมาลงที่ฝ่ายนโยบาย ขาดวิสัยทัศน์ ไร้ทีมงาน ขาดความต่อเนื่อง สร้างคะแนนนิยม มุ่งผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าแก้ปัญหาการศึกษาอย่างถูกต้อง
ฉะนั้น ถ้ายังคงยืนยันว่าควรมีซุปเปอร์บอร์ดการศึกษาต่อไป ประเด็นที่ต้องตอบให้ชัดก็คือ จะมีทิศทางการดำเนินงานไปทางไหน

ที่มา: มติชนรายวัน 26 พ.ย.2558

เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย 
หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1