Featured post

เรื่องย่อหลายชีวิต : ท่านชายเล็ก




เรื่องย่อหลายชีวิต : ท่านชายเล็ก   ครูเดชสังคม
แหล่งอ้างอิง  คึกฤทธิ์  ปราโมช์ ,ม.ร.ว.  หลายชีวิต. กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า,2542

ท่านเกิดในตระกูลสูง คนทั่วไปเรียกท่านว่า “ท่านชาย”  แต่ท่านไม่ใช่ท่านชายที่สูงศักดิ์และร่ำรวย "ท่านชายเล็ก"


ท่านชายเล็ก เกิดในฐานันดรศักดิ์ที่สูง เป็นเชื้อพระวงศ์ แต่ด้วยในขณะที่เสด็จพ่อของท่านชายมีชีวิตได้หยิบยืมเงินทองมาเป็นจำนวนมาก เมื่อสิ้นพระชนม์ลง จึงต้องขายสมบัติที่มีเพื่อนำไปใช้หนี้ ด้วยหม่อมแม่ของท่านชายมิได้มีทรัพย์มากเช่นภรรยาของเสด็จพ่อคนอื่น ๆ จึงได้ออกจากวังเพื่อไปดำเนินชีวิตอยู่ที่ต่างจังหวัดกับยาย 


ด้วยหม่อมแม่ยังคงยึดถือความเป็นเจ้านายที่มีอยู่ในตัวของท่านชายเล็ก จึงทำให้ท่านชายเล็กอยู่เป็นเอกเทศไม่สามารถมีเพื่อนฝูงได้ เพราะมีฐานันดรที่ไม่เสมอกัน จนในที่สุดหม่อมแม่ของท่านชายก็สิ้นใจ ท่านชายได้เข้าทำงานในตำแหน่งเสมียน แต่หน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า แต่อย่างใด เพราะทุกอย่างล้วนติดขัดกับฐานันดรด้วยทุกอย่าง ตำแหน่งหน้าที่การงานจึงยังคงอยู่แบบเดิมตลอดมา ท่านชายเล็กได้มีความรักกับหญิงชาวบ้านคนหนึ่ง ชื่อ ถวิล แต่แล้วฐานันดรที่ท่านชายเล็กปกปิดไม่ยอมบอกให้ถวิลรู้ก็เปิดเผยให้ทราบ ความรักที่ถวิลมีได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ


 ท่านชายเล็กได้ไปดำเนินชีวิตใหม่ในชนบทเล็กแห่งหนึ่ง ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ใหญ่บ้าน ด้วยความรักและเอาใจใส่ ชาวบ้านทุกคนจึงรักท่านชายเล็ก แต่กระนั้นไม่มีใครรู้จักฐานันดรที่แท้จริงของท่านชายเล็ก ทุกคนรู้จักในนามผู้ใหญ่เล็ก แต่แล้วความลับก็ถูกเปิดเผยอีกครั้ง เมื่อเพื่อนครั้งทำงานเสมียนได้เดินทางมาเยี่ยมราษฎร ท่านชายเล็กทิ้งทุกอย่างและหนีออกจากหมู่บ้าน ความจริงที่เลวร้ายที่สุดของชีวิต ได้ปรากฏขึ้นอีกครั้ง เรือลำนั้นมุ่งหน้าเข้าพระนคร เมื่อสิ้นลมพายุ ร่างของท่านชายเล็กก็ลอยติดฝั่ง ไม่มีประโคมแตร ไม่มีงานพระศพที่สมเกียรติ ฐานันดรที่ติดตามท่านชายเล็กได้จบสิ้นลงไปแล้ว ไม่มีใครรู้จักท่านชายเล็กอีกเลย 


ข้อคิดจากเรื่องหลายชีวิต ตอน ท่านชายเล็ก 

เรื่องย่อหลายชีวิต : ท่านชายเล็ก   ครูเดชสังคมสิ่งที่ได้จากการอ่านนวนิยายหลายชีวิต ตอน ท่านชายเล็ก  คือ การยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น ท่านชายเล็กหลีกหนีฐานันดรของตนด้วยความทุกข์ทรมานอย่างยิ่ง ความทุกข์ที่เกิดจากการที่ไม่ยอมรับในสิ่งที่ท่านเป็น ในกรณีของถวิล หากท่านชายได้บอกความจริงให้ถวิลทราบแต่ตอนแรก ถวิลอาจจะไม่ปฏิเสธความรักดังเช่นที่เป็นก็ได้ หารหนีความจริง นอกจากที่จะทำให้เกิดความทุกข์แล้ว ท่านชายยังต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ เมื่อมีคนรู้ว่าท่านชายมีฐานันดรอย่างไร ท่านชายก็ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็น หรือการอธิบายเหตุผลใด ๆ เลย สิ่งที่ท่านชายทำคือการหลีกหนีให้พ้นแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น นอกจากนี้เรื่องท่านชายเล็กยังให้แง่คิดอีกว่า การที่ยึดถือหรือยึดติดสิ่งใดมากจนเกินไป ก็ใช่ทางที่ดีไม่ สิ่งที่หม่อมแม่ของท่านชายยึดในฐานันดรศักดิ์ และพยายามให้ท่านชายต้องดำรงพระยศ เป็นสิ่งที่ทำร้ายท่านชายตลอดชั่วชีวิต หากแม้หม่อมแม่ของท่านชาย ยอมรับและปรับชีวิตให้ท่านชายเป็นเพียงคนธรรมดา ท่านชายอาจจะเป็นคนที่มีความสุขก็ได้ เรื่องนี้ยังส่อให้เห็นถึงความรักของแม่ ที่เพียรทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และในเรื่องยังแสดงให้เห็นว่าสภาพสังคมในอดีตทั้งมีการถือยศศักดิ์กันมาก และในตอนที่ท่านชายทำงานราชการยังแสดงให้เห็นถึงระบบราชการของท่านที่เน้นความอุปถัมภ์ อีกด้วย 


เรียนสังคมต้องครูเดช       #ครูเดชสังคม
แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง ประสบการณ์กว่า 7 ปี ทดลองเรียนฟรี 

เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1