Featured post

คุณสมบัติของผู้บริหารในอนาคต 2020

คุณสมบัติของผู้บริหารในอนาคต 2020

เมื่อวานนี้ ได้ฟังรายการ CEO Vision ซึ่งได้เชิญบริษัทที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการองค์กร มาเล่าเรื่อง ผลงานวิจัยเรื่องผู้บริหารในอนาคต 2020 ต้องมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง ในฐานะ ที่ดิฉันให้ความสำคัญอย่างมากในการ "สร้างผู้นำ" ดิฉันมีเป้าหมายเสมอมา คือ การสร้างลูกให้เป็นผู้นำ ที่ดี มีความสามารถ ในอนาคต และสร้าง เด็กๆให้มีภาวะผู้นำมากที่สุด เพราะดิฉันเชื่อว่า คนเราทุกคน ต้องมีสถานะผู้นำไม่ทางใด ก็ทางหนึ่ง เช่น เป็นผู้นำครอบครัว เป็นพ่อเป็นแม่คน ก็เป็นผู้นำ หรือเป็นคนหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ที่แก่ชราก็ถือว่าเป็นผู้นำครอบครัว หรือเป็นพี่ของน้องก็ถือว่าเป็นผู้นำเช่นกัน อาจจะมีโอกาสเติบโต เป็นหัวหน้าทีม หัวหน้าองค์กร ก็เป็นสถานะผู้นำที่ยิ่งใหญ่ขึ้น ดังนั้น การสร้างเด็กให้มีคุณลักษณะของผู้นำเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับเค้า และสังคมในอนาคต

สิ่งที่ผู้จัดรายการ และ แขกรับเชิญ พูดในรายการนั้น พูดถึงผู้นำในยุค 2020 ต้องมีลักษณะ สำคัญ 6 ประการ แต่ดิฉันจะขอเล่าสองประการ ที่เราสามารถฝึกตัวเอง และฝึกลูกได้ในตอนนี้ คือ

1) ทักษะการสื่อสาร เนื่องจากองค์กรในอนาคตนั้น จะประกอบด้วยคนหลากหลายวัฒนธรรม หลากหลายกลุ่มอายุ และ หลากหลายลักษณะ ดังนั้น ทักษะการสื่อสารที่ดี จึงมีความสำคัญมาก สำหรับคนที่จะเป็นผู้นำ การสื่อสารนี้ ไม่ใช่แค่ การพูดเป็น พูดได้ พูดเข้าใจ แต่อาจจะหมายถึง หลายภาษา หรือ แม้แต่หลายๆช่องทาง ในอนาคต การสื่อสารโดยอีเมลล์จะลดความสำคัญลง แต่จะมาสื่อสารด้วยช่องทาง Social Media มากขึ้น เช่น FB Line Group Line Group Chat จะกลายเป็นช่องทางการสื่อสาร ที่คนในองค์กรใช้กันมากขึ้น จนเป็นที่ยอมรับ เพราะพนักงานใน Gen Y Gen Z เค้ามีวัฒนธรรมของ Generation ที่จะสื่อสารกันในช่องทางนี้ ดังนั้น ผู้บริหารต้องลองศึกษา และเปิดใจรับ

2) ผู้นำต้องมีทัศนคติว่า เรายังเรียนรู้ไม่พอ เรียนรู้ไม่สิ้นสุด ต้องเรียนรู้ว่า มีอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ และสิ่งที่เราเรียนรู้ในอดีต เรียนจบ โท จบเอก มาหลายปีก่อนนั้น เป็นเรื่องที่จะใช้ไมไ่ด้แล้ว ต้องมีความสามารถในการ Un-Learn คือ ลบความรู้ความเชื่อมั่นแบบเก่าๆ ที่มันล้าสมัย ใช้ไม่ได้แล้ว แบบเก่าๆทิ้งไป มีความสามารถในการ Re-learn เรียนรู้เพิ่มเติม และมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คือ การ New-learn คือเรียนสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ศาสตร์ใหม่ๆ เทคนิคใหม่ๆ ที่เราอาจจะไม่เคยได้ยิน หรือไม่เชื่อ

ดิฉันได้พูดคุยเรื่องนี้ใน Status หลายวันก่อน เรื่อง คนจำพวกนึง ที่เป็นกบในกะลา มีความใฝ่ฝันมากมาย อยากโน่นอยากนี่ อยากรวย อยากก้าวหน้า อยากประสบความสำเร็จ แต่พอชี้แนะให้ไปเรียน ไปอบรม ไปสัมมนา ไปอ่านหนังสือ กลับอ้างโน่นอ้างนี่ ไม่ว่าง ไม่เป็นไร ฉันโอเค ฉันไม่มีปัญหา.... คนพวกนี้คงค่อยๆกลายร่างเป็นควาย ให้เค้าจูง ในยุค 2020 แน่นอน ขี้เกียจตัวเป็นขนแบบนี้ เขางอกก็อาจจะไม่ทันรู้ตัว หุ หุ

ติดตามเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการศึกษาได้ที่ https://www.facebook.com/hui2k

ขอบคุณที่มา : https://www.facebook.com/hui2k

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1