Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : เด็กทารกสามารถแยกแยะถูกผิดได้ตั้งแต่ 6 เดือน

เด็กทารกสามารถแยกแยะถูกผิดได้ตั้งแต่ 6 เดือน

          ทฤษฎี บทที่มีอยู่ทั่วไปในปัจจุบันเกี่ยวกับวิวิฒนาการของคนตั้งแต่เกิด ระบุไว้ว่าช่วงแรกเกิดของคนสมองจะมีระดับการแยกแยะผิดถูก หรือศีลธรรมในระดับว่างเปล่า แต่จากงานวิจัยชิ้นล่าสุดของนักวิจัยจาก Yale University ใน รัฐคอนเนกติกัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการติดสินผิดถูกมีตั้งแต่ในเด็กอายุหกเดือน และนักวิจัยยิ่งคิดว่าส่วนของพื้นฐานของการตัดสินความผิดชอบชั่วดีได้มีมา กับตัวเด็กทารกตั้งแต่เกิด เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกลงโปรแกรมการทำงานของฮาร์ดแวร์ไว้และสามารถ เพิ่มความสามารถและเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ได้เหมือนโตขึ้น หรือปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ
          Paul Bloom นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาจาก Yale University ได้ ทำการวิจัยโดยการทดลองและเก็บข้อมูลพฤติกรรมของเด็กทารกในวัยที่ต่างๆกัน ต่อเหตุการณ์ที่ต้องใช้การตัดสินว่าการกระทำที่เห็นนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยหรือ ขัดขวางผู้อื่น

          ใน การทดลองที่เปิดเผยมีการทดลองในหลายเหตุการณ์ เหตุการณ์แรกเป็นการเก็บข้อมูลทางด้านการแสดงออกของเด็กทารกในวัย 6 เดือนถึง 10 เดือนจากการดูละครสัตว์ที่ตัวแสดงสวมใส่ชุดเป็นรูปร่างเรขาคณิต ตัวละครลูกบอลสีแดงพยายามปีนขึ้นเนินเขา และมีสามเหลี่ยมสีเหลืองเป็นตัวช่วยดัน และฉากต่อไปก็เป็นฉากที่ลูกบอลสีแดงกำลังพยายามปีนขึ้นเนินเขาแต่ถูกสี่ เหลี่ยมสีฟ้าผลักและกันไม่ให้ปีนขึ้นไปได้จากข้างบนเขา  หลัง จากเด็กทารกได้ดูการแสดงนี้ซ้ำมากกว่า 6 ครั้ง และถูกให้เลือกว่าจะเลือกตัวละครตัวไหน เด็กทารกก็แสดงพฤติกรรมในการเลือกตัวละครที่ช่วยผู้อื่นมากกว่า 80 % คือเหมือนว่าเด็กคิดได้ว่าพฤติกรรมที่เห็นอันไหนเป็นสิ่งที่ถูกศีลธรรม

          เหตุการณ์ ที่สองเป็นการให้เด็กทารกดูการแสดงของตุ๊กตาสุนัขที่พยายามเปิดฝากล่องโดยมี ตุ๊กตาหมีเป็นตัวช่วยเปิด และมีหมีอีกตัวพยายามก่อกวนไม่ให้การเปิดกล่องทำได้สำเร็จ  หลังจากการชมการแสดงเหล่าเด็กทารกแสดงท่าทางชอบและเป็นมิตรกับหมีตัวที่ช่วยเปิดฝากล่องมากกว่าตัวที่ก่อกวน

          และ ในสถานการณ์ทดลองอื่นๆ เด็กทารกบางคนยังมีพฤติกรรมแตกต่างจากคนอื่น เช่นเอื้อมมือมาตบหัวตัวละครที่ไม่ช่วยเหลือผู้อื่นด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเด็กสามารถตัดสินใจได้ว่าการกระทำใดขัดต่อศีลธรรม หรือเป็นการกระทำที่ดี ถูกต้องมากกว่า เพียงแต่เด็กเหล่านี้ยังพูดไม่ได้ แต่จะสื่อสารออกมาด้วยภาษากาย

          และ จากข้อมูลที่เก็บไดจากการวิจัยและทดลองก็ทำให้นักวิจัยได้ข้อสรุปว่าการ ตัดสินว่าการกระทำใดขัดต่อศีลธรรมหรือเป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เหมือนเป็นส่วนที่อยู่ในเซลล์สมองเราตั้งแต่ออกจากท้องแม่ และสามารถรู้ได้ว่าการกระทำใดดีหรือไม่ดี นักวิจัยระบุอีกว่าพ่อกับแม่ที่กังวลกับการสอนความแตกต่างของคนไม่ดีหรือคน ดีก็อาจจะหายเครียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็เป็นได้ เนื่องจากการคิดตัดสินใจนี้มีมากับสมองเราตั้งแต่เกิด

ที่มา
http://www.physorg.com/news192693376.html
http://www.vcharkarn.com/vnews/153047

โดย ธนัช

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1