Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : อินโดจีน' สงครามประชาชน สงครามอาณานิคม

อินโดจีน' สงครามประชาชน สงครามอาณานิคม


ภูมิประเทศที่เงียบสงบของจังหวัดลำดง ดินแดนอาณานิคมของฝรั่งเศสแห่ง โคชินจีน อาณาจักรเวียดนามโบราณ   ปี ค.ศ. 1938 ที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิฝรั่งเศส อาณานิคมที่ฝรั่งเศสขนานนามว่าอินโดจีน ซึ่งประกอบด้วยลาวและกัมพูชา ตะวันตก กับดินแดนทางทิศตะวันออกซึ่งประกอบด้วยตังเกี๋ย อันหนัมและโคชินจีน

แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่ออก เรียนพิเศษภาษาไทย เรียนอ่านเขียนไทยประถม เรียนพิเศษส่วนตัวภาษาไทย หาที่เรียนภาษาไทย ครูสอนพิเศษภาษาไทย หาครูสอนภาษาไทย  สอนอ่านภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  สอนภาษาไทย  สอนพิเศษภาษาไทย  เรียนอ่านภาษาไทย  เรียนพิเศษสังคม  เรียนพิเศษภาษาไทย  เรียนพิเศษ ไทย สังคม   รับสอนพิเศษภาษาไทย  ติวภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  ครูสอนพิเศษภาษาไทย ติวโอเน็ตสังคม ครูเดช O-NETสังคม  ติวO-NETสังคมฟรี หาวิทยากรติวโอเน็ต

หลังต่อสู้กับการยึดครองจากจีนมานานหลายร้อยปี และอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศสมานานกว่า 50 ปี ขณะนี้คนพื้นเมืองที่ดูเซื่อง ๆ เหล่านี้กำลังรวบรวมกำลังจัดตั้งขบวนการต่อสู้เพื่อเอกราช โดยใช้พื้นที่ชนบทที่เงียบสงบเป็นฐานที่มั่น หลังจากเกือบ 40 ปีแห่งการต่อสู้อย่างหลังชนฝาความสูญเสียครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น

ปีเตอร์ ทราเฮิร์น นักผจญภัยและนักถ่ายหนังมือสมัครเล่น บันทึกภาพพิเศษเหล่านี้ไว้เมื่อกว่า 70 ปีที่แล้วในรูปของภาพยนตร์ขนาด 16 มิลลิเมตร และไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน

ไซ่ง่อน วันที่ 11 พฤศจิกายน 1938 ครบรอบ 20 ปี วันสงบศึกกองทัพอาณานิคมฝรั่งเศสเดินสวนสนาม เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากสงครามครั้งยิ่งใหญ่ แต่ไม่ถึงหนึ่งปีโลกก็เดินหน้าสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่อีกครั้ง เพราะไซ่ง่อนมีสิ่งยั่วยวนของการเป็นอาณานิคมทุกอย่าง

เมื่อชนพื้นเมืองที่ชาวฝรั่งเศสเรียกว่าพวกเลอ มัว ซงวาจ หรือพวกคนป่าเผ่ามัว เริ่ม  มีท่าทีกระด้างกระเดื่อง ฝรั่งเศสก็สร้างฟอร์ต    ปูปเลก ป้อมรักษาการณ์ในอำเภอกราติเยทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชา ปี ค.ศ. 1938 เพื่อเป็นฐานสอดส่องป้องกัน

ขณะที่มหาอำนาจชาติตะวันตกเชิดชู อุดมการณ์เสรีประชาธิปไตย ขบวนการกู้ชาติกลับมองไปที่ลัทธิคอมมิวนิสต์ในฐานะเครื่องมือสนับสนุนทางอุดมการณ์ โดยเฉพาะแนวทางมาร์ก ซิสต์-เลนินนิสต์ของสหภาพโซเวียต ผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์อินโดจีนเป็นชาวเวียดนามวัย 48 ปี ซึ่งลี้ภัยอยู่นอกประเทศ ชื่อ “โฮจิมินห์”

“สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ ทันทีที่เกิดสงครามขึ้น พวกจักรวรรดินิยมฝรั่งเศสจะต้องทำให้ประชาชนของเราได้รับความสูญเสียอย่างโหดร้ายทารุณยิ่งขึ้นแน่นอน อย่างไรก็ตาม การกดขี่ที่ป่าเถื่อนและการขูดรีดอย่างไร้ความปรานีได้ปลุกให้มวลชนผู้รักชาติตื่นขึ้นแล้ว ทุกหนทุกแห่ง มวลชนได้ลุกฮือขึ้นต่อต้านพวกจักรวรรดินิยมฝรั่งเศสแล้ว” โฮจิมินห์กล่าวปราศรัยเนื่องในวาระการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์อินโดจีน

เมื่อสงครามเริ่มปะทุฝรั่งเศสเจ้าของอาณานิคมยินยอมให้กองทัพญี่ปุ่นเคลื่อนพลผ่านเวียดนามอย่างง่ายดาย ก่อนจะมีส่วนร่วมในการ ปกครอง ระหว่างนั้นโฮจิมินห์และคณะปฏิวัติเล็ก ๆ ของเขาก็ได้จัดตั้งค่ายขึ้นในพื้นที่ห่างไกลตลอดแนวชายแดนระหว่างเวียดนามกับจีน

กองทัพอังกฤษและอเมริกันได้ใช้ยุทธ วิธีการรบนอกตำราในการสู้รบกับญี่ปุ่น พวกเขาได้ติดต่อกับชนพื้นเมืองและจัดตั้งมวลชนเป็นกองกำลังต่อสู้กับญี่ปุ่น รวมทั้งส่งคนจากสำนักงาน บริการยุทธศาสตร์ หรือโอเอสเอส ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเข้าไปสนับสนุนกลุ่มต่อต้านในท้องถิ่น ทั้งที่เป็นชาตินิยมและคอมมิวนิสต์ เพื่อตอบแทนที่ให้ความช่วยเหลือด้านข่าวกรอง กลุ่มโอเอสเอสรหัสกิโยตินได้สนับสนุนด้านอาวุธและการฝึกแก่กองทัพเวียด มินห์ของโฮจิมินห์

แม้จะให้การสนับสนุนโฮจิมินห์และเห็นด้วยกับการต่อสู้ของขบวนการชาตินิยมเวียดนาม แต่ความแตกแยกเชิงอุดมการณ์หลังสงคราม  โลกระหว่างค่ายประชาธิปไตยโลกตะวันตกกับคอมมิวนิสต์สหภาพโซเวียตก็ทำให้รัฐบาลปฏิวัติของโฮจิมินห์ต้องประสบกับความล้มเหลว กองทัพเวียดมินห์แตกกระจัดกระจายเข้าไปอยู่ตามเขตชนบท สถานการณ์เลวร้ายลงอย่างรวดเร็วและเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เรียกว่าสงครามอินโดจีนครั้งแรก

17 มกราคม 1951 ในปี ค.ศ. 1951 ชาวเวียดนามนับแสนได้ร่วมกับกองทัพฝรั่งเศสสู้รบกับพวกเวียดมินห์

หลังจากนั้นสหรัฐได้ให้เงินสนับสนุน 80% แก่การทำสงครามของฝรั่งเศส ขณะที่กองทัพเวียดมินห์ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพโซเวียตและรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเหมาเจ๋อตุงในประเทศจีน สงครามอินโดจีนไม่ได้เป็นแค่การสู้รบประปรายระหว่างจักรวรรดิยุโรปกับประชาชนภายใต้อาณา นิคมอีกต่อไป หากแต่ได้ขยับขึ้นเป็นสมรภูมิระดับโลก

พฤษภาคม 1953 ฝรั่งเศสแต่งตั้งนายพลคนใหม่มาบัญชาการ ทันทีที่ได้รับแต่งตั้งเขาได้สั่งให้สร้างฐานที่มั่นเพื่อการป้องกัน ขึ้นทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนามใกล้ชายแดนลาว เขาเลือกหมู่บ้านเล็ก ๆ บนเส้นทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีน ลาวและเวียดนามซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของชนเผ่าไต ซึ่งยังคงภักดีกับฝรั่งเศส นี่คือเดียนเบียนฟู แต่นั่นกลับกลายเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะคิดว่าเดียนเบียนฟูปลอดภัยจากการโจมตีของปืนใหญ่และอาวุธหนัก แต่ 55 วันในนรกกำลังจะเริ่มขึ้น ไม่มีทางหนี และไม่มีใครกล้าอุทธรณ์

“พวกเวียดเต็มไปหมด สถานการณ์เลวร้ายมาก ผมรู้สึกว่าจุดจบกำลังจะมาถึงแล้ว”

ชัยชนะที่เดียนเบียนฟูสร้างความปลื้มปีติทั่วทั้งประเทศ ภาพธงปฏิวัติที่ปลิวไสวเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของกองทัพเวียดมินห์สร้างความวิตกแก่ชาติตะวันตกเกี่ยวกับการรุกคืบยึดครองโลกของลัทธิคอมมิวนิสต์ โดยเฉพาะหลังจากที่เกิดสงครามเกาหลี

มีการทำข้อตกลงประนีประนอมในการประชุมกรุงเจนีวา โดยลงนามกันในวันที่ 21 กรกฎาคม 1954 มีผลให้เกิดการหยุดยิงในทันที เส้นแบ่งระหว่างกองทัพฝรั่งเศสกับกองทัพเวียดมินห์ถูกกำหนดขึ้นที่เส้นรุ้งที่ 17 การเลือกตั้งเพื่อรวมเวียดนามจะมีขึ้นภายในสองปี เอกราชของลาวและกัมพูชาได้รับการยืนยัน

แม้จะมีการลงนามในข้อตกลงแต่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติ ต้องใช้เวลาอีกกว่า 20 ปี สงครามการเผชิญหน้าที่นำไปสู่การสูญเสียชีวิตและความทุกข์ยากเดือดร้อนจึงสิ้นสุดลง

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันครบรอบของการเกิดมหาสงครามเวียดนาม ร่วมติดตามภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้นในสารคดีชุด Indochine ออกอากาศทางช่องดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล อาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมนี้ เวลา 20.00 น. ทางช่อง ทรู  วิชั่นส์ 50.

ขอบคุณที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1