Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม :ปั้นเมฆ ประเพณีขอฝนหรือความลามก 1

ปั้นเมฆ ประเพณีขอฝนหรือความลามก 1
รูปภาพของ ครูเดช

หลาย ๆ ท่านคงได้ยินข่าวถึงประเพณีที่พิลึกพิลั่น ในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้กันใช่ไหมครับ วันนี้ครูเดชนำความรู้ด้านคติความเชื่อของประเพณีนี้มาอธิบาย โดยอ้างอิงเนื้อหาจากหนังสือ “ชีวิตชาวไทยสมัยก่อน” ของท่านพระยาอนุมานราชธนครับ

พิธีปั้นเมฆ หรือตามภาพที่ท่านเห็นจากข่าว บางท่านอาจจะไม่ทราบเสียด้วยซ้ำว่าพิธีนี้ ชื่อว่าอะไร เพียงแต่มองไปในมุมมองว่า เป็นประเพณีที่ที่สัปดน หยาบโลน เพราะประเพณีนี้จะสร้างหรือปั้นรูปปั้นจากดินเหนียวเป็นรูปบุรุษและสตรีทำสังวาส หรือร่วมเพศกัน ในหนังสือ “ชีวิตชาวไทยสมัยก่อน” กล่าวไว้ว่า

“...ในชั้นเดิม ข้าพเจ้าไม่ทราบเรื่องปั้นเมฆ ...มีนักมานุษยวิทยาชาวอเมริกัน...นำภาพถ่ายต่าง ๆ ...มีอยู่รูปหนึ่ง ซึ่งข้าพเจ้าดูก็สนใจ ... รูปถ่ายแผ่นนั้น เป็นภาพหญิงคนหนึ่งชายคนหนึ่งก่ายกันในท่าทางที่เรียกว่าอนาจารเห็นจะไม่ผิด เป็นรูปปั้นด้วยดินเหนียวติดอยู่กับพื้นดิน...เห็นว่าคงเป็นรูปเกี่ยวกับพิธีความงอกงาม...”

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปประเพณีนี้ก็ดับสูญไป ครูเดชเห็นว่าอาจจะเกิดจากความที่เป็นประเพณีที่ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับเพศแบบเด่นชัด แต่ถึงกระนั้น เมื่อเกิดภัยแล้งอย่างหนักในประเทศไทย จึงเกิดการทำประเพณีนี้ขึ้นมา ซึ่งคนสมัยใหม่ไม่คุ้นชิน เพราะเคยเห็นแต่การแห่นางแมวมากกว่า จึงให้คุณค่าของพิธีกรรมนี้ว่า “หยาบโลน หรือ อนาจาร” ก็ไม่ผิดนัก

พระยาอนุมานราชธนท่านได้แสดงหลักฐานไว้ว่า ในสมัยรัชกาลที่ 5 ก็มีการประกอบพิธีปั้นเมฆนี้เช่นเดียวกันในพิธีขอฝน ( ชีวิตชาวไทยสมัยก่อน หน้า 67) ท่านพระยาได้สอบถามจากหลายท่านตามหัวเมืองภาคกลางในสมัยนั้น หลาย ๆ ท่านให้ความตรงกันว่า รูปปั้นด้วยดินเหนียวนี้มีอยู่ทุกจังหวัด บ้างก็มีขนาดเล็ก บ้างก็มีขนาดใหญ่ ทั้งยืน และนอน ปีใดที่ฝนแล้ง ไม่ตกต้องตามฤดู ก็มักจะพบรูปปั้นนี้วางตามข้างทางเดิน และคันนา

กล่าวกันว่า การทำพิธีนี้ด้วยความเชื่อว่า เมื่อทำแล้วฝนจะตกลงมา จะได้ทำไร่ไถนา เป็นพิธีเกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์
ครูเดชขอเล่าแบบย่อ ๆ แบบนี้ก่อนล่ะกันน่ะครับ หากท่านใดสนใจ ครูเดชจะนำบทความลงมาให้อ่านกันอีกในเพจ ในตอนที่ 2 จะกล่าวโยงกับหมายรับสั่งในรัชกาลที่ 5 ซึ่งจะทำให้ท่านเห็นถึงวิวัฒนาการของประเพณีปั้นเมฆในรูปแบบของพระราชพิธีหลวงกันครับ ติดตามอ่านกันได้ที่เพจครูเดชนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1