Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : วิธีแก้ไขลูกติดทีวี ไม่ชอบอ่านหนังสือ

วิธีแก้ไขลูกติดทีวี ไม่ชอบอ่านหนังสือ



วิธีแก้ไขลูกติดทีวี ไม่ชอบอ่านหนังสือ
วิธีแก้ไขลูกติดทีวี ไม่ชอบอ่านหนังสือ


Q : ถ้าลูกที่อยู่ในวัยอนุบาลเป็นเด็กที่ติดทีวี ชอบดูทีวีมากกว่าการอ่านหนังสือหรือทำการบ้านที่คุณครูให้  ไม่ทราบว่ามีวิธีแนะนำอย่างไรบ้างคะ


A : ดิฉันไม่แน่ใจว่าเจ้าของคำถามเป็นคุณแม่หรือคุณครู เพราะถ้าเป็นคุณครูก็อยากจะฝากข้อคิดว่า การบ้านเด็กอนุบาลควรเป็นลักษณะการบ้านที่เน้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ไม่ใช่ทำแต่แบบฝึกหัดนะคะ ทีนี้คำถามเกี่ยวกับการติดทีวีของเด็กวัยอนุบาลก็เป็นปัญหาที่ต้องแก้ที่ผู้ใหญ่ล่ะค่ะ ประเด็นคือ ต้องควบคุมเวลา ควบคุมประเภทรายการ และมีกิจกรรมที่สนุกสนานเตรียมไว้ทดแทนการดูทีวีค่ะ


จากประสบการณ์การสัมภาษณ์คุณแม่หลายๆ คนเข้าใจผิดคิดว่าการนั่งดูทีวีได้นานๆ เป็นการฝึกสมาธิลูก เข้าใจผิดคิดว่า เด็กได้เพิ่มพูนภาษาทั้งไทยและต่างประเทศจากการดูทีวี จริงๆ แล้วการนั่งหน้าจอเครื่องรับสัญญาณไม่ว่าจะเป็นทีวี หรือคอมพิวเตอร์ ก็ทำร้ายการรับรู้ของประสาทตาและเซลล์สมองได้ค่ะ ทั้งการรับเข้าของภาษาก็ไม่ถูกต้อง คือรับเข้าอย่างเดียวขาดการส่งออก ทั้งนี้การส่งออกต้องผ่านขบวนการการขัดเกลาทางสังคมด้วย เพราะภาษามีกาลเทศะค่ะ มีความถูกต้อง ความงดงาม


ที่กล่าวมาจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักวิชาการแนะนำว่า ให้ใช้หนังสือ โดยเฉพาะนิทานสำหรับเด็กเล็ก เพราะสอดคล้องกับการเรียนรู้และพัฒนาการของช่วงวัยนี้ที่จินตนาการเกิดขึ้น เด็กได้ใช้การสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้มากที่สุด ขณะนี้ถือเป็นโชคดีที่บ้านเรามีหนังสือนิทานคุณภาพเพิ่มขึ้นมากๆ เป็นโอกาสดีของการให้เด็กรักการอ่าน ขอเพียงอ่านให้เด็กฟังทุกวัน ทำกิจกรรมหลังการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ เล่นบทบาทสมมติพาลูกไปร้านหนังสือให้เลือกนิทานด้วยตัวเองเป็นของขวัญวันเกิด พูดชมเชยลูกเรื่องการอ่านต่อหน้าคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นญาติหรือคุณครูเพื่อให้เด็กมีกำลังใจ ประการสำคัญ ผู้ใหญ่ต้องอ่านเป็นต้นแบบด้วยค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ


ดร.วรนาท รักสกุลไทย
บทความสุขภาพน่ารู้เพียบ วิธีดูแล เด็กโต เด็กวัย 1 ขวบ 2 ขวบ 3 ขวบ 4 ขวบ 5 ขวบ 6 ขวบ ของเล่นเด็ก นิสัยใจคอเด็ก ขั้นตอนการเลี้ยงดู สร้างนิสัย

http://child.haijai.com/3500/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1