Featured post

การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"

ความรู้เกี่ยวกับการถวายสังฆทานอย่างถูกต้อง
เรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม,ครูเดช


โดยการถวายสังฆทาน เป็นประเพณีที่ปัฏบัติต่อกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ซึ่งในปัจจุบันได้ปฏิบัติกันอย่างแพร่หลาย แต่สำหรับประชาชนหลายคนอาจมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำบุญด้วยการถวายสังฆทาน รวมถึงนำสิ่งของที่ไม่เหมาะสมมาถวาย ไม่ว่าจะเป็น บุหรี่ กาแฟ สิ่งเสพติด เครื่องดื่มชูกำลัง ผลิตภัณฑ์อาหารที่บรรจุด้วยโฟม เป็นต้น เพราะเข้าใจว่าสิ่งของที่จะนำมาถวายสามารถเป็นอะไรก็ได้ และส่วนใหญ่มักนำมาบรรจุในภาชนะสีเหลือง เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสังฆทานที่ถูกต้อง

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกา ว.วชิรเมธี เล่าว่า ที่จริงแล้วการถวายสังฆทานถือเป็นการให้ความสำคัญต่อพระสงฆ์ โดยเป็นการถวายปัจจัย4 หรือสิ่งของ ที่ไม่ขัดต่อสมนะวิสัยของพระภิกษุสงฆ์ และสอดคล้องต่อพระธรรมวินัยอนุญาตไว้ ซึ่งจะอยู่ในภาชนะใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในภาชนะสีเหลืองเพียงอย่างเดียว และถ้าเป็นไปได้ควรเลือกซื้อของมาประกอบเป็นสังฆทานเอง เพราะจะได้ของมีคุณภาพกว่าการไปซื้อตามร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไป 

"ประสบการณ์ของพระอาจารย์และพระภิกษุอีกหลายรูปเราเห็นตรงกันว่าบางครั้งสังฆทานที่ทำกันแบบมักง่ายนั้นเน้นปริมาณ แต่ไม่มีคุณภาพ เช่นเอาน้ำที่จะดื่มไปว่าแหมะไว้กับผงซักฟอก และใกล้ๆกันนั้นก็มีปลากระป๋อง พอไปวางแหมะไว้อย่างนั้นเป็นเดือนๆ เปิดออกมาจะฉันน้ำ มีแต่กลิ่นผงซักฟอก หรือบางทีสบงที่มาถวายพระ หยิบขึ้นมากางดูเนี่ย แดดส่องทะลุเลย อย่างนี้พระอาจารย์เรียกว่าเป็นสังฆทานซีทรู" 

พระมหาวุฒิชัย เล่าต่อว่า สังฆทานที่ดีไม่จำเป็นต้องมีของถวายมากมาย ขอเพียงเป็นของที่จำเป็นและมีคุณภาพดีก็เพียงพอแล้ว

ดังนั้นการทำบุญด้วยการถวายสังฆทานควรเลือกสิ่งของที่มีคุณภาพและควรคำนึงถึงความต้องการเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ของพระสงฆ์มากกว่าความสะดวกของผู้ถวาย เพราะนอกจากเป็นการเบียดเบียดพระสงฆ์แล้ว ยังทำให้พระสงฆ์ผิดพระวินัย ถึงแม้ว่าจะมีความปราถนาดีก็ตาม


ขอบคุณที่มาจาก มติชนออนไลน์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1