Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม :ดรุณศึกษายังจำเป็นสำหรับนักเรียนยุคใหม่อีกหรือไม่ ? 1

ดรุณศึกษายังจำเป็นสำหรับนักเรียนยุคใหม่อีกหรือไม่ ? 1

เรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม,ครูเดช
เมื่อเราพูดถึงดรุณศึกษา บางท่านอาจจะไม่คุ้นเคย เพราะไม่ได้ใช้ตำรานี้เรียน แต่ต้องมีหลาย ๆ ท่านที่พยักหน้าบอกว่าตำรานี้ดีและยากอีกตำราหนึ่ง   ใช่ครับ ครูเดชเองก็เคยนำไปใช้ในการเรียนการสอนกับนักเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านเขียนไทยไม่คล่องมากบ้างแล้ว จะว่าดีก็ดีครับ จะว่ายากแก่การสอนก็ว่าได้

                ดรุณศึกษา เป็นตำราเรียนที่ดีเล่มหนึ่งครับ เท่าที่ผมเคยนำไปสอนนักเรียน ต้องเรียนให้ท่านที่สนใจทราบอีกสิ่งคือ ตำราเล่มนี้เป็นตำราที่ค่อนข้างมีสำนวนที่เก่าไปบ้างครับ เด็กในยุคสมัยนี้อาจจะไม่คุ้นหู และไม่คุ้นเคยกับคำจำพวกนี้มาก อาจจะไปสู่ความเหนื่อยล้าในการเรียนและนำไปสู่การเบื่อการเรียนด้วยตำราเล่มนี้ได้เช่นกัน    แล้วเราจะทำอย่างไรให้สามารถนำตำราเล่มนี้มาใช้กับนักเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาภาษาไทยได้ล่ะครับ ?
                เป็นเรื่องยากพอสมควรครับสำหรับการจะชักโยงใจให้นักเรียนในยุคมือซ้ายถือแท็บแล็บ มือขวาถือไอโพน มาอ่านตำราบุราณเช่นดรุณศึกษา แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ ผมเองต้องขอยอมรับว่าผมเองก็มีทั้งประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยเพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านเขียนไทยไม่คล่องและล้มเหลว เพราะอย่างที่บอกไปว่า ตำราเล่มนี้ค่อนข้างเก่าและไม่ทันสมัยเท่าที่ควร แต่จะทำเช่นใดได้ ในเมื่อตำรานี้ท่านผู้แต่งท่านก็อยู่อีกยุคหนึ่ง ภาษา สำนวนจึงยากแก่การเข้าใจเพราะเวลามันผ่านไปเนินนานมากครับ

                ขั้นแรกของการนำตำราเล่มนี้มาใช้ คงจะต้องเป็นที่ตัวท่านผู้นำมาเพื่อใช้ในการสอนครับ ผมต้องถามท่านก่อนว่า ท่านได้เปิดดูตำราเล่มนี้แล้วหรือยัง ตำราดรุณศึกษา มีทั้งสิ้น 5 เล่มด้วยกัน เล่มเตรียมประถมนั้นจะมีคำศัพท์ที่ปัจจุบันเป็นคำหยาบไปแล้วปรากฏอยู่ ท่านผู้จะใช้ตำราได้เห็นหรือยังครับ ถ้ายังไม่เจอ ผมคงจะต้องขอให้ท่านผู้อ่านและผู้ที่จะใช้ได้ลองหาใหม่อีกสักครั้งครับ เพราะป้องกันว่าท่านนำไปใช้แล้วจะตกอกตกใจจนไม่กล้าใช้ตำรานี้อีกเลย

                บทที่ 19 ว่าด้วยสระอีก 5 ตัว ได้แก่สระ อัว เอีย เอือ เออะ เออ ในบรรทัดที่ 2 ของคำศัพท์จะปรากฏคำว่า “เหี้ย” เป็นคำที่สะกดด้วยสระเอีย ผันวรรณยุกต์ด้วยไม้โท  บางท่านอาจจะตกใจ “บ้าไปแล้วนี้ตำราเรียนน่ะ ทำไมมีคำหยาบคาย”  ผมเองต้องขอให้ท่านทำใจดี ๆ ครับ เพราะคำนี้มาบรรจุในหนังสือตำราเรียนเพื่อก็เพราะในอดีตมันไม่ใช่คำหยาบหรือคำด่าทอ

                ในสมัยหนึ่ง คำว่า “อ้วน ผอม” เคยเป็นคำหยาบคายจนออกเป็นกฎห้ามพูดกันเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันมันไม่ได้มีความหมายหยาบคายจนพูดไม่ได้  คำว่า “เหี้ย” ในภาษาไทยแต่ก่อนเป็นคำปรกติที่พูดกันได้ทั่วไป แต่เมื่อภายหลังเป็นคำหยาบคาย ท่านที่จะนำตำราดรุณศึกษาเล่มนี้ไปใช้ให้ท่านพิจารณาคำนี้ให้ดีครับ อย่างผมนำไปใช้ในการสอนเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ภาษาไทยไม่คล่องนั้น ผมจะลบคำนี้ออกไป เพราะป้องกันการนำไปใช้พูดโดยไร้เดียงสาของเด็กครับ ไม่งั้นพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนผมคงตกใจกันเป็นคุ้งเป็นแควแน่เลยครับ

                ในบทต่อไป ผมจะมาแนะนำวิธีการใช้ตำราดรุณศึกษากันครับ ว่าเราจะใช้ตำรานี้อย่างไรดี และสามารถนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาเด็กอ่านเขียนไทยไม่คล่องได้จริงหรือไม่ หรือถ้าใช้ตำราแล้วไม่รอด เด็กปฏิเสธตำรา เราควรใช้วิธีใดแก้ไข หรือใช้หนังสือเล่มใดในการสอน อาจจะมีเนื้อหาที่ยาว แต่ผมจะทยอยนำข้อมูลลงเป็นระยะ ๆ นะครับ  ผมยังตั้งใจอยู่เสมอครับว่าจะแนะนำวิธีการดี ๆ เพื่อแก้ไขเด็กอ่านเขียนไทยไม่คล่อง


อ่านบทความที่ 2 ครับ 

อ่านบทที่ 2 http://www.xn--42cm3a0dzfub.com/2015/07/2.html

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1