Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : ลูกชายเป็นเด็กตัวใหญ่เพื่อนไม่ค่อยเล่นด้วย

ลูกชายเป็นเด็กตัวใหญ่เพื่อนไม่ค่อยเล่นด้วย
ลูกชายเป็นเด็กตัวใหญ่เพื่อนไม่ค่อยเล่นด้วย


Q : ลูกชายวัย 4 ขวบ เป็นเด็กที่ค่อนข้างตัวใหญ่ เพื่อนๆ จึงไม่ค่อยเล่นด้วย เนื่องจากลูกชายเป็นเด็กแรงเยอะ พอกลับมาบ้านลูกดูไม่ค่อยสดชื่น ดูเศร้าๆ ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ


A : ก่อนอื่นดิฉันขอชมเชยคุณแม่ก่อนนะคะ ที่ใกล้ชิดลูกและสังเกตพฤติกรรมลูกเป็น ปัญหาของลูกน่าจะมาจากสาเหตุหลัก คือ การเล่นร่วมกันยังไม่เกิด ลูกเล่นกับเพื่อนไม่เป็น รวมทั้งเพื่อนๆ ลูกก็เล่นไม่เป็นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้การเล่นของเด็กปฐมวัย จะเริ่มจากการมองดูคนอื่นเล่น เล่นคนเดียว เล่นคู่ขนาน (เล่นของเล่นแบบเดียวกัน แต่ต่างคนต่างเล่น) เล่นด้วยกัน และสุดท้ายเล่นแบบแบ่งบทบาทหน้าที่ เช่น เธอเป็นคนไข้ ฉันจะเป็นหมอ เธอเป็นครูนะ ฉันเป็นนักเรียน เด็กวัย 4 ขวบ ส่วนใหญ่จะผ่านพ้นวัยเล่นคู่ขนานมาเป็นเล่นด้วยกันแล้ว แต่หากข้อจำกัดของประสบการณ์ เช่น โรงเรียนใช้วิธีการสอนผิด ให้เด็กทำกิจกรรมคนเดียว นั่งทำแบบฝึกหัดที่โต๊ะเป็นรายบุคคลเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีกิจกรรมกลุ่ม (ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป) ไม่มีกิจกรรมเล่น แน่นอนเด็กย่อมขาดโอกาสฝึกการทำงานด้วยกัน เล่นด้วยกัน เด็กไม่รู้ว่าต้องเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดี ทั้งนี้เมื่อดิฉันอ่านคำถามของคุณแม่อีกครั้ง รู้สึกเห็นใจค่ะ เพราะเมื่อลูกเศร้ามากๆ อาจทำให้เกิดโรคไม่อยากไปโรงเรียนได้


ดังนั้นดิฉันขอให้คำแนะนำว่า คุณแม่ควรลองทำกิจกรรมเล่นกับลูกที่บ้านเพิ่มขึ้น เพราะขณะเล่นด้วยกันคุณแม่จะได้สอดแทรกสอนการยับยั้งชั่งใจ การไม่เป็นผู้ชนะตลอดเวลา สอนให้รู้จักการเจรจาต่อรองและการแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการไม่ใช้กำลังต่อสู้กัน การที่ผู้ใหญ่เล่นกับเด็กเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี สามารถสอดแทรกวิธีคิดให้เด็กให้เห็นต้นแบบ ถือเป็นการสอนที่นำความสำเร็จมาให้ได้วิธีการหนึ่งค่ะ


ดร.วรนาท รักสกุลไทย
บทความสุขภาพน่ารู้เพียบ วิธีดูแล เด็กโต เด็กวัย 1 ขวบ 2 ขวบ 3 ขวบ 4 ขวบ 5 ขวบ 6 ขวบ ของเล่นเด็ก นิสัยใจคอเด็ก ขั้นตอนการเลี้ยงดู สร้างนิสัย

http://child.haijai.com/3498/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1