Featured post

เรียนภาษาไทยออนไลน์ : กยศ.ยกเครื่องกม.สั่งนายจ้างหักเงินลูกหนี้

"ฑิตติมา" เผย กยศ.ยกร่าง พ.ร.บ.ติดตามหนี้ สามารถสั่งให้นายจ้างหักเงินเดือนผู้กู้ และมีอำนาจเข้าถึงฐานข้อมูลผู้กู้ได้ ขณะเดียวกันเตรียมทำ MOU กับองค์กรต่างๆ เพื่อหักเงินบุคลากรในสังกัดที่เคยเป็นผู้กู้ กยศ. เล็งปี 61 ผู้กู้ทั้งหมดอยู่ในบัญชีเครดิตบูโร วอนเร่งชำระเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบันผู้กู้ กยศ.จำนวนมากไม่ดำเนินการแจ้งที่อยู่ที่เป็นปัจจุบัน ดังนั้น กยศ.จึงปรับยกร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อการศึกษาให้มีอำนาจเข้าถึงฐานข้อมูลของผู้กู้ และสามารถสั่งให้นายจ้างหักเงินเดือนของบุคลากรในหน่วยงานได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้ความเห็นชอบ ทั้งนี้หาก พ.ร.บ.ดังกล่าวได้รับการเห็นชอบและมีการประกาศใช้ ก็จะสามารถบังคับให้มีการชำระหนี้ กยศ.ได้สะดวกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้กู้ส่วนใหญ่คิดว่าการที่ไม่แจ้งที่อยู่ปัจจุบัน หรือไม่ติดต่อชำระหนี้กับทาง กยศ. เป็นการกระทำที่จะสามารถทำให้หนี้ที่กู้กับ กยศ.หายไป ตนของยืนยันว่าหนี้ดังกล่าวไม่มีทางหักลบไป และเมื่อถึงเวลาที่ต้องดำเนินการฟ้องคือ เมื่อจบการศึกษา กยศ. จะเว้นระยะให้ไม่ต้องชำระหนี้เป็นเวลา 2 ปี และจะต้องชำระหนี้หลังจากนั้นเป็นระยะเวลา 15 ปี ชำระเป็นรายปี แต่หากไม่ดำเนินการชำระหนี้ติดต่อกันในช่วง 1-4 ปีแรก กยศ.จะบอกเลิกสัญญาและขอให้มาชำระหนี้ ถ้าไม่ชำระหนี้ก็จะดำเนินการฟ้องร้อง ซึ่งทาง กยศ.จะตรวจสอบรายชื่อในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี หากผู้ที่ถูกฟ้องไม่มารับฟังการพิพากษา ศาลก็สามารถพิพากษาถึงที่สิ้นสุดฝ่ายเดียวได้ ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือการส่งเรื่องให้ทางกรมบังคับคดีเป็นผู้ดำเนินการยึดทรัพย์



เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

น.ส.ฑิตติมากล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เป้าหมายของ กยศ.คือเร่งดำเนินการให้ผู้กู้มาชำระหนี้เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี สำหรับมาตรการติดตามหนี้ในปัจจุบันจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.การส่งใบแจ้งหนี้ 2.ส่งหนังสือติดตามหนี้ 3.มีการจ้างบริษัทติดตามหนี้ ซึ่งการดำเนินการติดตามหนี้จะเป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสี่ยงของผู้กู้ ให้ชำระหนี้ก่อนที่จะถูกดำเนินการฟ้อง นอกจากนี้ กยศ.ยังรณรงค์ให้ผู้กู้สะดวกให้การชำระหนี้ จึงเปิดช่องทางการชำระหนี้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยสามารถชำระผ่านธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ไปรษณีย์ไทย และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ และ กยศ.ยังเดินหน้าทำการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับองค์กรนายจ้างให้หักเงินเดือนบุคลากรที่เป็นผู้กู้ โดยมีมาตรการจูงใจต่างๆ อย่างเช่น ในกรณียินยอมให้หักเงินเดือน ในส่วนของผู้ที่ที่ไม่ค้างชำระเลย ในกลุ่มของลูกหนี้ทั่วไปและกลุ่มลูกหนี้ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง จะได้รับเงินตอบแทน เมื่อชำระเสร็จสิ้นคิดเป็นร้อยละ 1 ของเงินต้นคงเหลือนับจากวันที่เข้าโครงการ เป็นต้น
โดยขณะนี้ กยศ.ได้มีหน่วยงานตัวอย่างที่ทำการบันทึกข้อตกลงแล้ว ได้แก่ กรมบัญชีการ ซึ่งสามารถเป็นตัวอย่างให้แก่หน่วยงานราชการต่างๆ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นตัวอย่างแก่มหาวิทยาลัย และบริษัท บาธรูม ดีไซน์ จำกัด ที่มีพนักงานกว่า 400 คน สามารถเป็นตัวอย่างให้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีได้ หากหน่วยงานได้สนใจที่จะเข้าร่วมบันทึกข้อตกลง สามารถติดต่อมาที่ กยศ.โดยตรงได้ทันที โดยจะเปิดการบันทึกข้อตกลงร่วมถึงกันยายน 2559

ผู้จัดการ กยศ.กล่าวต่อว่า และในปี 2561 ทาง กยศ.มีนโยบายที่ก็จะนำบัญชีของผู้กู้ทั้งหมดเข้าเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร ดังนั้นเมื่อถึงปี 2561 สถานะบัญชีของผู้กู้เป็นอย่างไร ก็จะขึ้นเป็นประวัติของเครดิตบูโรไว้ จึงขอความร่วมมือผู้กู้ที่ค้างชำระหนี้ให้เร่งดำเนินการติดต่อมายัง กยศ. เพื่อหาหนทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

"หลังจากเราติดตามหนี้เข้มข้นในปี 2558 มีอัตราการชำระหนี้สูงถึง 17,000 ล้านบาท ซึ่งต่างจากปี 2557 ถึง 4,000 ล้านบาทสำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการชำระหนี้ การประนอมหนี้ การติดตามยอดชำระหนี้ ก็สามารถติดต่อมายัง กยศ.ได้ทันที" ผู้จัดการ กยศ.กล่าว.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1