Featured post

ความสำเร็จของชีวิต เราออกแบบได้...

ความสำเร็จของชีวิต เราออกแบบได้...

ผมเชื่อว่าคนทุกคน ต่างพยายามหาโอกาสเพื่อความก้าวหน้าของชีวิตกันทั้งนั้น แต่จะมีกี่คนที่จะรู้ตัวเองว่าโอกาสที่ต้องการนั้นได้ผ่านเข้ามาในชีวิตแล้วกี่ครั้ง แต่มองไม่เห็น หรือปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดลอยไปด้วยข้ออ้างต่างๆ นาๆ
และผมก็เชื่ออีกเช่นเดียวกันว่า มีคนอีกมากมายที่ไม่มีโอกาส แต่ไม่เคยยอมหยุดที่จะค้นหา... และไม่เคยยอมให้โอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิตหลุดลอยไปโดยที่ไม่ได้ลองหรือพยายาม.. เชื่อไหมว่าคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จ เพราะเขาไม่เคยยอมแพ้ และมองว่าปัญหาเป็นโอกาส

เกริ่นมาเสียยืดยาวเลย ก็ไม่มีอะไรมากแค่อยากจะบอกกับผู้อ่านทุกท่านว่า สิ่งที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ คือสิ่งที่เราคิดเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นอย่างที่เราต้องการให้เริ่มคิดเสียแต่วันนี้ เพราะผลของมันจะเกิดขึ้นในอีก 4-5 ปีข้างหน้า...
ปัจจุบันการทำงานรับเงินเดือนเพียงอย่างเดียวคงไม่ใช่คำตอบสุดท้าย สำหรับคนรุ่นใหม่... คนหนึ่งคนเป็นแต่ผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว โดยไม่คิดที่จะเป็นผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการของตัวเองบ้าง ก็คงไม่ต่างกับเกษตรกรที่ทำเกษตรเชิงเดียว ปลูกแต่พืชที่คิดว่าจะเป็นที่ต้องการของตลาด แล้วก็รอนายทุนมาซื้อไป แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองใหม่ โดยทำให้ตัวเองเป็นทั้งผู้บริโภค และ ผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการในคราวเดียวกัน ย่อมดีกว่าแน่นอน เพราะผู้บริโภคมีแต่จ่ายออก แต่ถ้าเราเป็นผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการ เราจะมีช่องทางรายได้เพิ่มอีกทาง
แล้วจะทำอะไรดีล่ะ?.. เป็นคำถามที่ดีครับ แต่คงต้องถามตัวเองก่อนว่า เราชอบอะไร มีความถนัดด้านไหน? ให้เริ่มจากสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราถนัด และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ภาพของความสำเร็จล่วงหน้าที่เราจะต้องสร้างรอเอาไว้ก่อน
ภาพของความสำเร็จล่วงหน้า ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราคิดหรือพูดกันเล่นๆ หรือ แค่คิดครั้งสองครั้งแล้วก็จบไป แต่เป็นสิ่งที่จะต้องสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับความสำเร็จในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการมีรายได้เดือนละ 100,000 บาท จากการขายสินค้าอะไรสักอย่าง เราก็ต้องนึกภาพตัวเองว่า ถ้าเรามีรายได้ในแต่ละเดือนตามที่เราต้องการนั้น ภาพของชีวิตและความเป็นอยู่ของเราตอนนั้นเป็นอย่างไร มีความสุขอย่างไร หลับตาแล้วเห็นภาพความรู้สึกเหล่านั้น ... เมื่อไรก็ตามที่คุณหลับตานึกภาพเหล่นั้นแล้วมีความรู้สึกว่ามันใช่... มันรู้สึกแบบนั้นจริงๆ รู้สึกได้จนขนลุกซู่เวลาหลับตาเห็นภาพเหล่านั้น แสดงว่าใกล้จะเป็นอย่างที่นึึกไว้แล้วครับ แต่เงื่อนไขคือ จะต้องฝึกสร้างภาพนี้ทุกวัน และจดจ่ออยู่กับภาพเหล่านั้นตลอดเวลา ที่นึกขึ้นมาได้
ในครั้งแรกที่คุณทำ คุณจะรู้สึกว่า... บ้าหรือเปล่าเนี่ย! และผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงคิดว่าเป็นไปไม่ได้หรอกที่ตัวเองจะมีรายได้เดือนละเป็นแสนบาท หรือมากกว่านั้น.. ที่ผมรู้ว่าต้องคิดและรู้สึกแบบนี้ก็เพราะว่า ผมเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้วครับ... จากวันนั้นจนถึงทุกวันนี้ผมเสียดายทุกครั้งที่ก่อนนั้นทำไมผมไม่บอกตัวเองว่าผมมีรายได้เดือนละ 10 ล้าน....
ภาพความสำเร็จ เป็นวิทยาศาสตร์ และเป็นวิธีที่นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสมองจะทราบกันดีว่า การสร้างภาพสำเร็จเหล่านี้มีผลต่อรอยหยักของสมอง รวมถึงการสร้างเซลส์ประสาทในการเชื่อมต่อระหว่างกันของสมองทั้งสองซีก ซึ่งผลลัพธ์จะออกมาดีหรือไม่อยู่ที่พื้นฐานของการคิดของภาพที่สร้างเอาไว้ จึงมีคำกล่าวให้เราได้ยินกันบ่อยๆ คือ คิดดี พูดดี และ ทำดี เพราะทั้งหมดมันจะถูกนำไปฝังไว้ในจิตใต้สำนึกโดยที่เราไม่รู้ตัว
ดังนั้นพื้นฐานของความสำเร็จแบบยั่งยืนและมีความสุขที่สุด จะต้อง คิดดี พูดดี และทำดี เราก็จะได้รับแต่สิ่งที่ดีๆ ครับ

โดย : บรรณาธิการ ThaiBizCenter.com, PrThai.com และ PaPang.com

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1