Featured post

เคล็ดลับสอนลูกให้เก่งภาษาได้สำเร็จ

เคล็ดลับสอนลูกให้เก่งภาษาได้สำเร็จ

การเข้าใจและได้เรียนรู้ภาษาอื่น สามารถช่วยขยายประสบการณ์การเรียนรู้ชีวิตและเปิดโอกาศให้เด็กน้อยได้ศึกษาวัฒนธรรมที่แตกต่าง ซึ่งจะช่วยต่อยอดเป็นกำไรชีวิตให้กับเขาได้ในภายภาคหน้า

วิธีการพัฒนาเด็กให้เรียนรู้อีกหนึ่งภาษาตั้งแต่วัยเยาว์นั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการเลี้ยงดูของคุณพ่อและคุณแม่ที่บ้านด้วยขั้นตอนต่างๆดังนี้

1. สนับสนุนให้ลูกน้อยดูการ์ตูนหรือภาพยนตร์ต่างภาษา 

การดูการ์ตูนหรือภาพยนตร์สำหรับเด็กจากต่างประเทศที่มีการพากย์เป็นภาษาไทย พร้อมด้วยคำบรรยายภาษาอังกฤษ นอกจากจะสามารถสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกน้อยแล้ว คุณพ่อและคุณแม่ยังสามารถสร้างประโยชน์จากความสนุกสนานนี้ด้วยการเรียนรู้ภาษาและคำศัพท์ต่างๆจากคำบรรยายที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

2. ให้ลูกน้อยฟังเทปหรือซีดีนิทานต่างภาษา 
การได้ฟังเทปหรือซีดีนิทานก่อนนอน นอกจากจะสามารถกล่อมลูกน้อยให้หลับใหลได้อย่างง่ายดายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ทางด้านภาษาได้เป็นอย่างดี ลูกน้อยจะค่อยๆซึมซับการออกเสียงภาษาได้ถูกต้องและทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์ต่างๆ วิธีนี้เป็นการปูพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาได้เป็นอย่างดี

3. สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ 
บรรยากาศที่แปลกใหม่นั้นสามารถความอยากรู้อยากเห็นมากยิ่งขึ้น คุณพ่อและคุณแม่สามารถพาลูกน้อยออกไปซื้อของกินของใช้ที่ซุปเปอมาร์เก็ต และสอนคำศัพท์ใหม่ๆให้เขาได้เรียนรู้ การให้ลูกน้อยได้ออกไปสัมผัสและเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นจะช่วยสนับสนุนให้เขาจดจำ
คำศัพท์ต่างๆได้ง่ายขึ้น

4. เล่นเกมส์คำศัพท์  
คุณพ่อและคุณแม่สามารถใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาร่วมกับการศึกษาแบบอื่นได้ เช่น การเรียนรู้จากแท็บเล็ต หรือแอพพลิเคชั่นที่มีเกมส์ทายคำศัพท์และเกมส์อื่นๆที่ช่วยในการเรียนรู้ด้านภาษา  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณไม่ควรให้ลูกน้อยเรียนรู้จากสื่อเหล่านี้มากเกินไป เพราะอาจทำให้เขาไม่สนใจการเรียนรู้ที่ผ่านประสบการณ์จริงด้วยตนเอง ที่สำคัญ เครื่องมือสื่อสารเหล่านี้ หากเล่นมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อระบบสายตาและสมองของลูกน้อย ในกรณีที่คุณพ่อและคุณแม่อยากหลีกเลี่ยงการสอนภาษาลูกน้อยด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี คุณสามารถหาเกมส์การ์ดทายคำศัพท์มาเล่นกับลูก ซึ่งสามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สนุก และฝึกสมองทางด้านภาษาได้เป็นอย่างดี

5. เรียนรู้ภาษาจากศิลปะ 
คุณสามารถใช้ศิลปะเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ภาษาอื่นๆ เพราะศิลปะนั้นนอกจากจะช่วยเสริมสร้างสมาธิให้กับเด็กแล้ว ยังช่วยปลุกปั้นจินตนาการอันไร้ขอบเขต คุณสามารถให้โจทย์เป็นคำศัพท์ในภาษาที่ต้องการให้เขาเรียนรู้ เช่น สัตว์เลี้ยง สิ่งของต่างๆ หรือประโยคที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน ลูกน้อยจะจดจำภาพศิลปะที่ตนเองวาดขึ้นได้ดีกว่าการท่องจำหรือการเรียนรู้จากหนังสือโดยตรง


บทความและภาพโดย : บรีส ประเทศไทย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1