Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : มหัศจรรย์ของพลังแห่งความ คิดบวก

มหัศจรรย์ของพลังแห่งความ คิดบวก

สำหรับหัวข้อมหัศจรรย์ของพลังแห่งความ คิดบวก

คิดบวกดิฉันมีแนวคิดง่ายๆ มาฝากท่านผู้อ่าน 2 เรื่อง เพื่อให้เกิดพลังแห่งความคิดบวก ลองอ่านและฝึกคิดตามแนวทางนี้ดูนะคะ ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนไม่เชื่อลองดูสิ ได้พิสูจกับตัวเองแล้ว ทุกวันนี้ หาทางออกได้ทุกปัญหา สะบายใจขึ้นเยอะ


1. การ คิดบวก แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป

สำหรับหัวข้อมหัศจรรย์ของพลังแห่งความคิดบวก ดิฉันมีแนวคิดง่ายๆ มาฝากท่านผู้อ่าน 2 เรื่อง เพื่อให้เกิดพลังแห่งความคิดบวก ลองอ่านและฝึกคิดตามแนวทางนี้ดูนะคะ เชื่อว่าชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น 
      ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ถ้าหากดิฉันไม่ได้ทำงาน ก็จะหาหนังสือมาอ่านเล่นพร้อมกับพักผ่อนไปในตัว มีหนังสือเล่มหนึ่งที่เคยอ่านแล้วนำมาปฏิบัติตาม ก็ทำให้เห็นผลได้ชัดเจนเลยก็คือ “หนังสือปลุกยักษ์ ตอนที่1 ปลุกพลังในตัวคุณ” ของคุณสิริลักษณ์ ตันศิริ ซึ่งเป็นสุดยอดโค้ชและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจหญิงที่เก่งจริงๆ ทำให้เราได้ปลุกพลังในตัวเราที่นอนหลับใหลออกมาต่อสู้กับปัญหาภายนอกที่อาจทำให้หลายๆ คนท้อแท้ หมดหวัง เกิดความกลัวในสิ่งที่อยากทำ หรือไม่มั่นใจในตัวเอง
ทุกปัญหาที่กล่าวมาเป็นสิ่งที่ดิฉันเคยเผชิญมาแล้ว หลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ชีวิตฉันก็เปลี่ยนไปทันที เพราะแนวคิดดิฉันเปลี่ยนไป เหมือนคำกล่าวที่ว่า “แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนไป”
คุณ สิริลักษณ์กล่าวว่า ความคิดและความเชื่อ ก่อให้เกิด อารมณ์ความรู้สึก อารมณ์ความรู้สึก ก่อให้เกิด การกระทำ การกระทำ ก่อให้เกิด ผลลัพธ์
ความเชื่อ
ยกตัวอย่างเช่น ในสังคมหรือครอบครัวของเรามักจะปลูกฝังความเชื่อตามหลักศาสนาพุทธว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หรือ ทำดีได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วย่อมตกนรก ความเชื่อนี้พยายามคิดทำในสิ่งที่ดี อารมณ์ก็จะดี มีพลังที่จะทำความดี ช่วยเหลือคนอื่น ผลลัพธ์ที่ตามมาคือความสุข ความสบายใจ
แต้ถ้าหากเราเชื่อว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ดีมีถมไป พอเชื่ออย่างนี้บางคนเกิดความคิดท้อแท้ใจ ไม่ยากทำความดี การกระทำที่แสดงออกมาเลยกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว แข่งขันการชิงดีชิงเด่นเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ผลลัพธ์สุดท้ายแม้จะก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือร่ำรวยขึ้นมาก็คงจะไม่มีใครให้ความเคารพหรือนับถือ
เพราะฉะนั้นความเชื่อจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการกระทำของเรา จงสร้างความเชื่อในตัวคุณขึ้นมาใหม่ เชื่อในสิ่งที่เราอยากเป็น หรืออยากทำ โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อหรือความคิดในแง่บวก ถ้าเราฝึกมองอะไรก็ตามในแง่บวก พลังในตัวคุณจะถูกปลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาต่างๆ คุณจะเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น ไม่ท้อแท้ และมีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำอยู่

ตัวอย่างความเชื่อหรือความคิดในแง่บวก

  • ความผิดพลาดหาใช่ความล้มเหลวไม่ แต่เป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราใกล้ความสำเร็จได้เร็วขึ้น
  • ฉันเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองและทุกคน แค่เรายังไม่ได้ดึงมันออกมาจากตัวเท่านั้นเอง
  • ถ้าการเปลี่ยนสภาพแวดล้อม หรือเปลี่ยนพฤติกรรมคนอื่นมันยากเปลี่ยนตัวเองง่ายกว่าเยอะ
  • การทำความดีแม้ไม่มีใครเห็น แต่สิ่งที่ได้รับอย่างคุ้มค่าคือ ความสุขในใจเราเอง

2. การคิดบวก กับการยอมรับว่าทุกอย่างมักมี 2 ด้านที่แตกต่าง

อย่างเช่น โลกของเรามักจะให้ทั้งความมืดและความสว่าง มีทุกข์ย่อมมีสุข มีสีขาวอาจมีสีดำปะปนมาด้วย  มีคนรักก็เป็นธรรมดาที่จะมีคนชัง มีเรื่องที่รู้แต่ก็จะมีเรื่องที่เราไม่รู้อีกเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากที่จะยืนอยู่ด้านไหน ความรู้สึกเราอยู่ด้านไหน คนส่วนใหญ่มักชอบที่จะยืนอยู่ในด้านที่เราอยู่แล้วมีความสุข มีคนรักอยู่ในจุดที่เรามีความรู้ เพราะทำให้เรารู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเอง มีความสำคัญต่อคนอื่น จนบางครั้งเราอาจทำใจได้ยากหากต้องมาเจอสภาวะที่เป็นด้านตรงข้าม
หากคุณต้องยืนในด้านตรงข้ามกับสิ่งที่คุณชอบแล้วคุณจะทำอย่างไร
      ความคิดแบบง่ายๆ ที่สามารถเริ่มก่อนได้เลย นั่นคือ ทำใจยอมรับความจริง ของธรรมชาติ ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบโดยไม่มีที่ติ ทุกอย่างมีจุดด้อยหรือข้อบกพร่องในตัวของมัน
ลองหลับตาแล้วนึกถึงความสามารถในตัวคุณหรือเพื่อนก็ได้ คุณมีจุดเด่นคืออะไรบ้าง จุดเด่นของคุณสามารถนำมาใช้เป็นจุดแข็งในการทำงานหรือแสดงออกซึ่งความสามารถในตัวคุณ เช่น คุณเป็นคนที่พูดเก่ง อัธยาศัยดีเข้ากับทุกคนได้ง่าย แต่จุดด้อยในตัวคุณ คือ หน้าตาไม่ดีหรือหุ้นไม่ดี หากจะเอาดีด้านเป็นพิธีกรก็คงคิดหนัก จุดด้อยตรงนี้อาจทำให้คุณท้อแท้ หมดกำลังใจ คุณท้อแท้ได้ค่ะ แต่อย่าถอย ให้คุณยอมรับจุดด้อยในตัวคุณต่อย่ายอมแพ้จงเปลี่ยนจุดด้อยให้เป็นจุดแข็ง
มีพิธีกรบางคนที่ไม่ได้สวยเลยแถมยังตัวดำด้วย แต่เพราะลักษณะเช่นนี้ทำให้คนดูชอบและจำเขาได้ง่าย หรือมีดาราตลกหลายคนเก่งด้านการแสดง แต่หน้าตาไม่ได้เรื่องเลย เขามาเอาดีด้านการเป็นตลก เพราะหน้าตาที่ไม่ได้ดูดีเลยแต่มันดูตลกทำให้คนดูชอบมาก ถ้าหากเขาไปทำศัลยกรรมให้ดูดีเหมือนดาราเกาหลีก็อาจจะไม่ดังเท่านี้ก็ได้ เพราะมันไม่ใช่เขา ไม่เป็นธรรมชาติ
ยกอีกตัวอย่างหนึ่ง เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีเพื่อนสนิท ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาก็มากมายพอสมควร แต่เพราะความผิดพลาดเรื่องเล็กน้อยเพียงเรื่องเดียวความสัมพันธ์ก็มากมายพอสมควร แต่เพราะความผิดพลาดเรื่องเล็กน้อยเพียงเรื่องเดียวความสัมพันธ์ก็ถึงขั้นยุติลงได้ เพราะถ้าเปรียบเสมือนจุดดำเล็กๆ บนกระดาษสีขาว หลายคนเลือกที่จะมองจุดดำเล็กๆ มากกว่าสีขาวทั้งกระดาษ การยอมรับแล้วให้โอกาสเพื่อนของคุณได้รับรู้และแก้ไขข้อบกพร่องในตัวเอง หรือหากเขาแก้ไขไม่สำเร็จแต่คุณยอมรับได้ คุณก็จะมีเพื่อนรักคนนั้นอยู่เคียงข้างตลอดไป
กับคนรักก็เช่นกัน ดิฉันเชื่อว่าคุณมักจะเลือกรักใครสักคนซึ่งเขามีข้อดีหรือจุดเด่นที่คุณชื่นชอบ แต่อย่าลืมว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เพราะทุกคนจะมีข้อบกพร่องในตัวเอง ถ้าคุณยอบรับข้อบกพร่องเขาได้ คุณก็สามารถอยู่ร่วมกันกับเขาได้อย่างยั่งยืนและตลอดไป
ในการทำงานหัวหน้างานที่รู้ว่าลูกน้องแต่ละคนมีจุดเด่นหรือถนัดอะไรบ้าง และให้ทำงานในด้านที่แต่ละคนถนัด จะทำให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้มีข้อบกพร่องอยู่บ้างแต่ถ้าได้ฝึกฝน ฝึกแก้ปัญหา จุดด้อยก็ค่อยๆ ลดลง กลายเป็นพลังให้เขามุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อไป แม้ตอนสัมภาษณ์งานกรรมการที่สอบคุณจะถามเสมอว่าคุณมีจุดเด่น จุดด้อยอะไร หากคุณมีวิธีที่จะแก้ปัญหากับจุดด้อยของคุณย่อมเข้าตากรรมการ แต่ถ้าตอบว่าไม่มีจุดด้อยอะไรเลย กรรมการจะเริ่มไม่เชื่อใจ หรืออาจคิดในใจว่า น่าเห็นใจที่ไม่รู้ว่าตัวเองไม่มีข้อบกพร่องอะไร
เวลามองตัวเองหรือคนอื่น นอกจากจะรู้จักมองหาข้อดีของตนเองหรือคนอื่นแล้ว
“ ให้มองหาข้อดีจากข้อบกพร่องด้วย ”
คำพูดนี้ดิฉันจำได้แม่นเลยหลังจากได้อ่านหนังสือของ หนุ่มเมืองจันท์ เรื่อง ความสุข ณ จุดที่ยืนอยู่
จะคล้ายกับพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
      ตอนที่ฉันได้มีโอกาสสอนหนังสือนักศึกษาฝึกงานเป็นครั้งแรก จะบอกว่าเรื่องที่สอนก็เพิ่งมาอ่านทวนและทำความเข้าใจไม่กี่วันก่อนหน้าเอง มีนักศึกษาคนหนึ่งทำความเข้าใจบทเรียนได้ช้ากว่าคนอื่น ดิฉันอธิบายให้เขาฟังหลายรอบก็ยังไม่เข้าใจ วันต่อมาดิฉันปรับปรุงเนื้อหาใหม่ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น อธิบายแบบมีรูปภาพประกอบการสอน นักศึกษาที่เข้าใจได้ยากในวันนั้นทำให้ฉันรู้สึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่สอนมากขึ้นจนเข้าขั้นชำนาญการก็ว่าได้
เป็นข้อดีจากข้อบกพร่องของน้องจริงๆ เพราะมันก็ทำให้ดิฉันภูมิใจที่สามารถสอนน้องนักศึกษาให้เข้าใจได้ และได้รู้มากขึ้นว่าเนื้อหาวิชาการที่อ่านแล้วเห็นแต่ตัวหนังสือเยอะๆ ก็ขี้เกียจจะอ่านอยู่แล้ว อารมณ์เหมือนเด็กอนุบาลที่อยากเห็นเป็นรูปภาพประกอบด้วยจะได้ดูน่าสนใจขึ้นมาหน่อย ยกตัวอย่างเล่มที่ดิฉันชอบ เช่น เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก ซึ่งเป็นงานเขียนของคุณวีรวัฒน์ วีรวรรณ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ
2 ด้านที่แตกต่างกันอีกเรื่องหนึ่งคือคำว่า รู้ กับ ไม่รู้ ในเรื่องที่เรารู้ไม่เท่าไรหรอก แต่ที่น่ากลัวคือ เรื่องที่เราไม่รู้ต่างหาก ลองสังเกตเพื่อนร่วมงานใกล้ๆ ตัวคุณก็ได้ วันไหนที่เขาอารมณ์ไม่ดี พูดจาไม่เพราะผิดปกติ สิ่งที่เรารับรู้และสรุปง่ายๆ คือ เขาอารมณ์ไม่ดี พูดจาไม่น่าคบหาเลย อารมณ์ของเขาจะพาลโกรธคนนั้นไปอย่างรวดเร็ว แต่เรื่องที่เราไม่รู้แล้วก็ไม่กล้าเปิดปากถามเพื่อนเลยนั้นคือ ทำไมเขาถึงมาด้วยอารมณ์แบบนี้
บางที่ถ้าเรารู้สาเหตุจากที่จะโกรธเพื่อนก็อาจจะกลายเป็นให้กำลังใจ ปลอบโยนและช่วยเหลือได้ เพราะพื้นฐานแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนก็เปิดใจออกมาง่าย แต่บางคนก็ไม่ค่อยอยากจะบอกใครว่าตัวเองมีปัญหาอะไร เพราะเรากับเขาอาจไม่ค่อยได้สนิทกันมากถึงขั้นที่เขาอยากเปิดใจหรือไว้วางใจกันได้
ดังนั้นถ้าคุณรู้ว่าสิ่งที่คุณเห็นเป็นอย่างไร อารมณ์ไม่ดี พูดจาไม่เพราะ ก็ขอให้คิดว่าก็ยังมีสิ่งที่คุณเองยังไม่รู้อยู่เช่นเดียวกัน สิ่งที่เราไม่รู้ก็อาจเป็นสาเหตุของอารมณ์ไม่ดีที่เกิดขึ้นกับคนนั้น เขาอาจกำลังเจอมรสุมที่เลวร้ายในชีวิต หรือเพิ่งรู้อาการเจ็บป่วยของตัวเอง มีปัญหากับครอบครัว
เรื่องเหล่านี้อาจเป็นเรื่องที่คุณไม่รู้และเขาก็ไม่บอกใคร จงอย่าสรุปแล้วตัดสินโทษเขาเร็วเกินไป
ขอให้อภัยในการกระทำของคนอื่นถ้าคุณคิดว่ายังมีเรื่องที่คุณยังไม่รู้อยู่
ขอบคุณข้อมูลจาก
logoหนังสือสุขภาพดีตั้งแต่ตื่นยันนอน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1