Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม :ฟ. ฮีแลร์ หนังดีที่น่าดู

รูปภาพของ ครูเดชเรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม,ครูเดช
ฟ. ฮีแลร์ หนังดีที่น่าดู

วันนี้ครูเดชขอนำเสนอประสบการณ์การชมภาพยนตร์ครั้งแรกในรอบเกือบสิบปีครับ ดูท่าครูเดชจะล้าสมัยมาก เพราะเดี่ยวนี้โรงภาพยนตร์เขาเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ๆ เลยครับ ทั้งจำนวนพนักงานที่น้อย จนครูเดชเองก็หลงทางหาทางไปนั่งไม่ได้เลยทีเดียว (555) สาเหตุที่ครูเดชไปชมหนังเรื่องนี้ เพราะครูเดชเองก็สอนภาษาไทยอยู่แล้วครับ ครูเดชใช้ตำราดรุณศึกษาในการสอน (แม้ว่าจะสำเร็จบ้างและไม่สำเร็จบ้าง) มาเขียนในครั้งนี้ ครูเดชคงไม่ได้เอาสารประโยชน์ใด ๆ มานำเสนอครับ เกรงว่าจะเบื่อหน่ายกันไป

ฟ. ฮีแลร์ เป็นหนังดีอีกเรื่องสำหรับคนไทยครับ เพราะท่านเป็นชาวฝรั่งเศสแต่มีหัวใจที่รักสยามมาก เนื้อเรื่องของหนังสลับกันเป็นสองช่วงเวลา คือช่วงปัจจุบันและอดีต ทำให้ไม่น่าเบื่อ มีช่วงรอยต่อของสองช่วงเวลาที่ลงตัว ทำให้ผู้ดูไม่สับสนครับ หนังเล่าเรื่องราวของท่านภารดา ฟ. ฮีแลร์ อย่างมีแง่มุมที่น่าสนใจ ร่วมถึงการแสดงถึงความเป็นอริยะทางภาษาไทย ของท่านภารดา ครูเดชเองชื่นชมท่านอยู่นานครับ และเมื่อได้ชมหนังทำให้เกิดความชื่นชมท่านขึ้นไปอีก เห็นถึงความเพียรพยายามอย่างยิ่งในการแต่งตำราภาษาไทย ‪#‎ดรุณศึกษา‬

หนังสื่อความด้วยฉากปัจจุบันของครูภาษาไทยที่ต้องการทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับท่าน ฟ. ฮีแลร์ ต้องผ่านอุปสรรคนานาประการ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ หนังได้ตอบคำถามที่ตัวละครเอกได้ถามมาตลอดเรื่อง ว่า ท่านเดินทางมาสยามเพราะอะไร ท่านเดินทางมาเพื่อเผยแผ่ศาสนา หรือ รักในสยาม หนังเรื่องนี้ไม่เนิบนาบน่าเบื่อเหมือนที่หลาย ๆ ท่านเข้าใจครับ หนังมีฉากขำ เศร้า และซึ้งใจ ที่ครูเดชกล้าพูดว่า หากท่านได้ไปชมสักครั้งจะอิ่มใจออกมาแน่นอนครับ

หากครูเดชให้คะแนนหนังเรื่องนี้ ครูเดชคงให้เต็มสิบ แต่ท่านอื่นจะว่าอย่างไร ย่อมเป็นทัศนะของแต่ละท่านครับ สิ่งที่ครูเดชได้รับจากหนังเรื่องนี้ คือ ความรู้สึกรักในตัวของท่านภารดามากขึ้น แม้ไม่ใช่ศิษย์ของท่าน ไม่ได้เรียนอสัมชัน ครูเดชเห็นว่าท่านภารดา ฟ. ฮีแลร์ เป็นเอกปูชนียบุคคล ที่ควรแก่การยกย่องและเชิดชู ครูฝรั่งที่แต่งตำราเรียนไทย ให้คนไทยได้ใช้เรียน แม้ว่าปัจจุบันนี้ ตำราดรุณศึกษาจะเป็นตำราที่ค่อนข้างมีภาษาที่เก่าบ้าง แต่ครูเดชกล้าการันตีว่า หากนักเรียนได้ศึกษาเล่าเรียนด้วยตำราดรุณศึกษาแล้ว ย่อมจะประสบผลสำเร็จในการเรียนภาษาไทย เป็นอย่างที่แน่นอนครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1