Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : ดรุณศึกษายังจำเป็นสำหรับนักเรียนยุคใหม่อีกหรือไม่ ? 3

ดรุณศึกษายังจำเป็นสำหรับนักเรียนยุคใหม่อีกหรือไม่ ? 3

              
เรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม
  จากตอนที่แล้ว ที่จบกันไปแบบดื้อ ๆ ที่บอกกับท่านผู้อ่านไปว่า เด็กประสมพยัญชนะ สระ ไม่ได้ก็พาเด็กประสม จนบางท่านโมโหครูเดชคนนี้เสียแล้ว 555 แต่กระนั้นสิ่งที่ผมเรียนไปก็เป็นสิ่งที่ถูกที่สุดแล้วครับ เพราะเด็กก็คือเด็กจะให้ประสมเองเป็นเลยทันทีก็ใช่เรื่อง การที่เราต้องช่วยพวกเขาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และการที่เด็กประสมคำไม่ได้ในเบื้องต้น ท่านผู้สอนก็อย่าพึ่งกังวลใจไปครับ ทุกอย่างต้องใช้เวลา ยิ่งเป็นภาษาแล้ว การพัฒนาการต้องค่อย ๆ พัฒนาครับ และไม่ควรจะภูมิใจหากมีท่านจิตแพทย์หรือผู้เชียวชาญทดสอบแล้วบอกว่าบุตรหลานสามารถเรียนรู้ได้ถึง 7-8 ภาษา

                แล้วท่านก็ยัดเยียดภาษาสารพัด จนในที่สุดพวกเขาก็ไม่ได้เลยสักภาษา ที่ท่านผู้เชี่ยวชาญกล่าว อาจจะไม่ได้ต้องการให้ท่านไปบังคับให้บุตรหลานเรียนสารพัดภาษา แต่แค่กล่าวถึงทักษะที่เด็กอาจจะมีได้ ผมเองคิดว่าอย่างนั้นครับ การเรียนภาษาไทยหรือการแก้ไขปัญหาการอ่านเขียนไทยไม่คล่องก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องใช้เวลาเช่นเดียวกันครับ

                กลับมาที่คำถามที่ค้างคาไว้เมื่อบทที่แล้ว  ที่อาจจะมีผู้ข้องใจว่า การฝึกคัดลายมือ ควรฝึกให้เด็กคัดให้ดีเสียก่อนแล้วจึงใช้ตำราดรุณศึกษาในการสอน ผมต้องเรียนอย่างนี้ว่า อาจจะไม่จำเป็นเสมอไปก็ได้ครับ

                เวลาผมเข้าไปสอนนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านเขียนไทยไม่คล่อง หากเป็นเด็กที่โตแล้วแต่มีปัญหาผมจะให้เค้าทำควบคู่กันครับ เพราะเป็นการกระชับเวลาให้รวดเร็วขึ้น ส่วนนักเรียนในช่วงวัยเตรียมอนุบาล หรือ อนุบาล ซึ่งพอมีเวลาอยู่บ้างนั้น ผมเองจะให้เด็กฝึกคัดลายมือ ฝึกจำพยัญชนะ จำสระในเบื้องต้นก่อนครับ อาจจะมีการนำพาท่องการออกเสียงประสมระหว่างพยัญชนะและสระเข้าด้วยกันร่วมด้วย แต่อย่าลืมไปอีกสิ่งหนึ่งครับว่า การสอนเด็กในวัยเริ่มเรียนรู้นั้น ต้องพยายามซ้ำทบทวนเนื้อหาอยู่โดยตลอดครับ เพราะเราไม่ต้องเร่งรีบ อย่างที่บอกไปครับ ว่าภาษาเป็นสิ่งที่ต้องค่อย ๆ พัฒนาไปทีละก้าว การก้าวที่มั่นคงจะปูทางไปสู่การเรียนรู้ทางภาษาที่เชี่ยวชาญ
                การเรียนและพัฒนาการทางภาษาไทยได้ดี ย่อมส่งผลต่อการเรียนภาษาอื่น ๆ ให้ได้ดียิ่งขึ้น หากท่านผู้อ่านอยากทราบว่าเพราะอะไร ติดตามได้ในบทที่ 4 ครับ
มาร่วมกันแก้ไขเด็กอ่านเขียนไทยไม่คล่องกับผม ครูเดช ครูที่อยู่กับปัญหาเด็กมีปัญหาภาษาไทยอ่านเขียนไทยไม่คล่องมามากกว่า 5 ปีครับ

ท่านสามารถอ่านทวนเนื้อหาที่ลงในเว็บไซต์ได้ดังนี้ครับ
อ่านบทความที่ 1 ย้อนหลังได้ที่ http://www.xn--42cm3a0dzfub.com/2015/07/1_24.html

                บทที่ 2 http://www.xn--42cm3a0dzfub.com/2015/07/2.html

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1