Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่?

เรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม,ครูเดชงานวิจัยล่าสุดทุกวันนี้เด็ก ๆ ทั่วโลกใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น ร่วมทั้งแป้นคีย์บอร์ดแบบดั้งเดิมและแบบสัมผัส ขณะที่การเขียนด้วยมือลดน้อยลง งานวิจัยล่าสุดชี้ว่าอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมองและทักษะเชิงสร้างสรรค์


ศ. คาริน เจมส์ นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยอินเดียน่า ในสหรัฐฯ บอกว่าการเขียนด้วยมือมีความสำคัญต่อพัฒนาการทางสมองของเด็ก ศ. เจมส์ได้ศึกษาเด็กที่อยู่ในวัยที่ยังไม่สามารถสะกดออกมาเป็นคำ ๆ ได้ เพียงแค่อ่านตัวอักษรได้เป็นตัว ๆ เท่านั้น โดยแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม ๆ และฝึกให้พวกเขาหัดพิมพ์บนแป้นคีย์บอร์ด และมีกลุ่มที่เรียนโดยการเขียน

จากนั้นได้ทดสอบการเรียนรู้ของพวกเขา โดยสแกนสมองเพื่อดูการทำงานของสมองและการใช้ออกซิเจนของสมอง นักวิจัยพบว่าสมองทำงานต่างกันระหว่างการการเรียนรู้โดยการเขียนและการพิมพ์ การกระตุ้นในสมองของเด็กในกลุ่มที่เรียนโดยการเขียนมีลักษณะคล้าย ๆ กับคนที่สามารถอ่านและเขียนได้ ขณะที่การกระตุ้นในรูปแบบนี้ไม่เกิดขึ้นในสมองของเด็กที่เรียนรู้ด้วยการพิมพ์ 

นอกจากนั้นสมองยังตอบสนองต่อตัวอักษรที่ปรากฏขึ้นต่างกันด้วย ข้อมูลจากการสแกนสมองชี้ให้เห็นว่าการเขียนเป็นกระบวนการที่เชื่อมให้เกิดกระบวนการอ่าน ทำให้เกิดทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อทางสรีระและความคล่องแคล่วที่จำเป็นต่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้

ศ. เจมส์ ชี้ว่า ทุกวันนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกพยายามนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในโรงเรียนในกลุ่มเด็กที่อายุยังน้อย และงานวิจัยชิ้นนี้อาจส่งผลต่อนโยบายการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนได้ โรงเรียนบางแห่งในสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ครูใช้วิธีการเขียนแทนการใช้คอมพิวเตอร์ได้ ขณะที่นักการศึกษาบางคนเลิกการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์แล้ว ศ. เจมส์บอกว่าทางออกทางหนึ่งคือให้ใช้ปากกาสไตลัสสำหรับเขียนบนแท็บเล็ตแทน ซึ่งคล้ายกับการเขียนแบบสมัยก่อน 

ขอขอบคุณบทความจาก BBC THAI 


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1