Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม :วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร


เรียนภาษาไทย,ติวO-NETสังคมฟรี,แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง,ติวเตอร์สังคม,หาติวเตอร์ติวO-NETสังคม,ครูเดชครม. เห็นชอบกำหนดวันที่ 9 มิ.ย. ของทุกปีเป็น “วันรัฐพิธี” เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ร.8 โดยปีนี้จะเป็นปีแรก และไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ ขณะที่ วธ. มอบกรมศิลปากร จัดทำหนังสือ พระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ และให้หอภาพยนตร์ จัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติเผยแพร่

วันนี้ (12 พ.ค.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่ วธ. เสนอให้มีการกำหนดให้วันที่ 9 มิ.ย. ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 เป็นวันรัฐพิธี ซึ่งหมายถึง งานที่ได้นำความกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้เป็นรัฐพิธี มีหมายกำหนดการที่กำหนดไว้เป็นประจำเช่นเดียวกับงานพระราชพิธี ซึ่งพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธี หรือจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีผู้แทนพระองค์ไปเป็นประธานในรัฐพิธีดังกล่าว โดยวันที่ 9 มิ.ย. นี้ จะไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล โดยจะมีพิธีถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์

ทั้งนี้ วธ. ได้มอบหมายกรมศิลปากร จัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยด้านต่างๆ มากมาย อาทิ ด้านการปกครอง ด้านศาสนา และด้านการศึกษา เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้เรียนรู้ ในโอกาสดังกล่าว รวมทั้งมอบหมายให้หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดทำการรวบรวมภาพยนตร์ส่วนพระองค์ เพื่อจัดทำภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยแพร่ในสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสื่อต่างๆ โดยในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ จะถือว่าเป็นวันรัฐพิธีเป็นปีแรก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 พฤษภาคม 2558

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1