Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม :เตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล

เตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล

เตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล
หนูจะไปโรงเรียนแล้วนะ


การเตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากลูกต้องเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสังคมใหม่ เรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม รวมทั้งฝึกความเชื่อมั่นในตนเองและเชื่อมั่นในผู้อื่นด้วย คุณพ่อคุณแม่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับลูกได้ดังนี้

 ฝึกให้ลูกแต่งตัวด้วยตัวเองได้ โดยเริ่มจากการฝึกให้ลูกถอดเสื้อผ้าเองบ่อยๆ เพราะเด็กวัยนี้เขาสามารถถอดเสื้อผ้าได้ดีกว่าใส่ค่ะ


 ฝึกให้ลูกติดกระดุมเสื้อเอง โดยคุณแม่ควรเริ่มฝึกที่กระดุมเม็ดใหญ่ก่อน และทำให้ลูกดูเป็นแบบอย่างด้วยนะคะ


 สำหรับเด็กผู้ชายการฝึกรูดซิปเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะช้างน้อยลูกอาจจะได้รับบาดเจ็บได้ คุณแม่ควรฝึกให้เขารูดซิปโดยวิธีที่ถูกต้องคือ ให้ดึงส่วนล่างของซิปไว้แล้วค่อยๆ ดึงซิปขึ้นอย่างช้าๆ คุณแม่ควรสวมใส่กางเกงชั้นในให้ลูกทุกครั้งนะคะ จะช่วยป้องกันลูกรูดซิปติดช้างน้อยได้ค่ะ


 ฝึกให้ลูกเข้าห้องน้ำ รวมทั้งการฝึกให้เขาบอกความรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำกับผู้ใหญ่ทุกครั้งค่ะ โดยปกติแล้วเด็กวัยนี้จะมีช่วงเวลาปวดเข้าห้องน้ำเฉลี่ยประมาณ 4-5 ชั่วโมง ให้คุณแม่สังเกตเวลาของลูกน้อยแล้วคอยเตือนเขาให้ไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ และสอนขั้นตอนการเข้าห้องน้ำด้วยตัวเอง โดยการอธิบายและทำให้เขาดูเป็นตัวอย่าง พร้อมทั้งฝึกให้ลูกทำบ่อยๆ ด้วยค่ะ


 ฝึกให้เขารับประทานอาหารด้วยตัวเอง โดยคุณแม่อาจจะซื้อชุดจาน ชาม ช้อนสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการง่ายสำหรับเขาในการฝึกนี้ค่ะ


 ฝึกระเบียบวินัยให้แก่ลูก เช่น การเข้า-ตื่นนอนเป็นเวลา การเล่นเป็นเวลา การรับประทานอาหารที่เป็นเวลา ฯลฯ


 ฝึกให้ลูกรู้จักความหมายของคำว่า ขอบคุณ” และ “ขอโทษ” เพื่อให้เขารู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม รวมทั้งฝึกให้เขารู้จักแบ่งปันของ ไม่หวงของตัวเอง ที่สำคัญคุณแม่ต้องสอนให้เขารู้จักอดทนและรอคอยด้วยค่ะ


การเตรียมใจให้ลูกก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล

 พูดคุยกับลูก เล่าเรื่องโรงเรียนให้ลูกฟังบ่อยๆ เช่น การได้เล่นกับเพื่อนๆ มีของเล่นมากมาย ได้ฟังนิทาน เป็นต้น


 ค่อยๆ ให้ลูกคุ้นเคยกับการไปโรงเรียนทีละเล็กทีละน้อย เช่น ก่อนเปิดเทอมให้คุณแม่ขับรถพาลูกผ่านหน้าโรงเรียนบ่อยๆ ต่อมาอาจจอดรถนอกรั้วโรงเรียนแล้วชี้ให้ลูกดูว่าโรงเรียนนี้น่าอยู่อย่างไร จากนั้นให้พาลูกเข้าไปเล่นที่สนามเด็กเล่น หรือเดินดูรอบๆ โรงเรียน ให้ลูกทำความคุ้นเคยกับโรงเรียนก่อน แล้วค่อยพาเข้าไปดูชั้นเรียนของลูก ตลอดเวลาที่คุณแม่พาลูกชมโรงเรียน อย่าลืม! พูดว่าโรงเรียนนี้น่าอยู่จังเลย พูดจนเขาคล้อยตาม ก็จะเป็นการทำให้ลูกคุ้นเคยได้ส่วนหนึ่งค่ะ


นอกจากการเตรียมความพร้อมให้ลูกแล้ว ตัวคุณแม่เองก็ต้องเตรียมพร้อมเหมือนกันนะคะ

 เตรียมใจให้เข้มแข็ง ถึงคุณแม่จะเตรียมความพร้อมให้ลูกแบบครบถ้วนกระบวนการแล้วก็ตาม แต่วันแรกที่โรงเรียนอนุบาลก็จะมีเสียงร้องไห้ของเด็กๆ ให้ได้ยินอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นคุณแม่ต้องหนักแน่นมั่นคงในจิตใจ จะช่วยให้ลูกปรับตัวและแยกจากพ่อแม่ได้ง่ายและรวดเร็วค่ะ


 กำหนดระยะทาง เผื่อเวลาให้ดี ข้อนี้สำคัญม๊าก-มากนะคะ สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานไปด้วย หรือโรงเรียนอนุบาลของลูกอยู่ห่างไกลจากบ้าน ก่อนเปิดเทอมคุณแม่ควรศึกษาเส้นทาง และระยะทางจากบ้านไปโรงเรียนลูกว่าต้องใช้เวลาเดินทางเท่าไร และระยะทางจากโรงเรียนลูกไปที่ทำงานเท่าไร การจราจรติดขัดมากไหม เพื่อคุณแม่จะได้บริหารเวลาได้ถูกต้องค่ะ


ทำไมลูกต้องร้องไห้เมื่อไปโรงเรียน

เมื่อลูกมีอายุ 6-8 เดือน เขาจะมีพัฒนาการที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ความวิตกกังวลในการแยกจากพ่อแม่ (Separation anxiety) และจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น พอลูกอายุประมาณ 1-2 ขวบ เวลาคุณพ่อหรือคุณแม่เดินหายลับไปจากสายตาลูก เขาก็จะร้องไห้ หรือถ้าเดินเข้าห้องน้ำ เขาก็จะมาเคาะประตูเรียก ซึ่งพัฒนาการนี้จะค่อยๆ ลดลงตอนลูกอายุ 3 ปี ตรงกับช่วงเวลาเข้าโรงเรียนอนุบาลของลูกพอดี ดังนั้นเขาจึงเกิดความวิตกกังวลในการแยกจากพ่อแม่ เขาก็จะร้องไห้ตามคุณพ่อคุณแม่เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องทำใจให้เข้มแข็ง ก็จะช่วยให้ลูกปรับตัวได้ในที่สุดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://child.haijai.com/3183/

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1