Featured post

เรียนภาษาไทย-ติวO-NETสังคม : โสภี พรรณราย กับการเขียนหนังสือ

ขั้นตอนการเขียนหนังสือของโสภี พรรณราย

ขั้น ตอนในการเขียนหนังสือเริ่มจากการวางโครงเรื่อง โดยคร่าวๆเอาไว้ก่อน แล้วก็สร้างตัวละครขึ้นมา พี่จะมีกระดาษเอาไว้ใบหนึ่ง เขียนโครงเรื่องและตัวละคร แล้วก็จะใช้กระดาษใบนี้เป็นไกด์สำหรับเขียนแต่ละบทๆ
โครงเรื่องที่คิดเอาไว้อาจจะแค่สิบบรรทัด แต่เราจะมาขายอีกที ระหว่างที่เขียนแต่ละบทคือวางโครงเรื่องใหญ่ๆ เอาไว้แล้วมาขยายทีหลัง
ขั้น ตอนที่ยากที่สุดในการเขียนหนังสือคือตอนขั้นต้น ตอนที่จะหาเรื่องมาเขียนยากมาก กว่าจะคิดได้เรื่องหนึ่งนานมาก ต้องใช้เวลา บางทีใช้เวลาสามเดือนยังคิดไม่ออก พี่เลยต้องใช้วิธีตุนเอาไว้ก่อน ต้องค่อยๆ คิดล่วงหน้าเอาไว้ ถึงแม้ว่าตอนนี้เรามีเรื่องเขียนอยู่แล้วก็จริง อีก 3-4 เดือนกว่าจะจบก็จริงแต่ เราจะต้องคิดเอาไว้ว่า เรื่องต่อไปจะเขียนอะไรดีในการคิดพร๊อตเป็นเรื่องที่ยากที่สุด
ก่อน จะขึ้นเรื่องใหม่ พี่จะใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนเพื่อเก็บข้อมูล เพื่อใช้ในการสร้างเรื่องย่อคร่าวๆแต่ไม่ได้ทำทุกวัน เวลาที่ได้ข้อมูลอะไรมาก็จดใส่กระดาษเอาไว้เรื่อยๆ เสริมๆไปทีละนิด พอสมบูรณ์แล้วค่อยมาเขียนใหม่อีกท
และ ตัวละคร พี่ก็กำหนดเอาไว้เลยว่าตัวละครตัวไหนเป็นตัวละครดีและตัวไหนเป็นตัวละครร้าย นิสัยเป็นอย่างไร เพศอะไร พี่จะสร้างแผนภาพเอาไว้เลยว่า ตัวไหนคือพระเอก ตัวไหนคือนางเอก พระเอก นางเอกก็จะเขียนเด่นๆหน่อย สร้างชื่อ สร้างบุคลิก ลักษณะ อายุเท่าไหร่ จะเขียนรายละเอียดเอาไว้
สำหรับ ตอนจบนั้น ส่วนใหญ่จะไม่ได้คิดเอาไว้ก่อน คือไม่ได้คิดรายละเอียดเอาไว้ก่อน แต่บางเรื่องก็คิดไว้ตั้งแต่ต้นๆ เรื่อง แล้วแต่ความคิดในตอนนั้น แล้วแต่สมองว่าจะคิดอะไรออกบ้างในตอนนั้น


ที่มาจาก : dek-d.com

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1