Featured post

เรียนภาษาไทยออนไลน์ : ภาษาอังกฤษไม่แข็ง

ภาษาอังกฤษไม่แข็ง
เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


เรื่องราวเดิมๆ ที่ได้ยินกันมาไม่น้อยกว่า 2 ทศวรรษในวงการศึกษาไทยที่ยังไม่แผ่วหายไปในทุกปีการศึกษา และเป็นนโยบายที่ต้องยกขึ้นมาให้ครูและสถานศึกษาในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปหาทางดำเนินการกันอย่างเข้มข้น น่าจะเป็นเรื่องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่ทำให้เด็กไทยและนักศึกษาไทย สามารถใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลในการสื่อสารได้อย่างสง่างาม ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปลายปี 2558

หากนับเวลากันจริงๆ แล้ว เหลือเวลาเพียงแค่ประมาณ 2 เดือน เท่านั้น และดูเป็นความวิตกกังวลจนกลายเป็นความลุกร้อนรนของกระทรวงศึกษาธิการถึงให้หาฮีโร่ ดารา หรือบุคคลต้นแบบที่เริ่มต้นจากไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษเลย แต่สามารถเรียนรู้แล้วนำไปใช้งานได้จริง และประสบความสำเร็จเข้ามาเป็นตัวช่วย

น่าแปลกไหมที่เราก็เรียนภาษาอังกฤษมารวมเวลาแล้วน่าจะไม่น้อยกว่า 10 ปี ในสถานศึกษา บางคนเจอทั้งฝรั่งอาสาสมัครเจ้าของภาษาและครูไทยที่จบเอกอังกฤษโดยตรง แถมบางคนยังมีการกวดวิชาเพิ่มอีกด้วย แต่ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีสมกับที่ได้เล่าเรียนมานานใช้สื่อสารไม่ได้

แม้ว่าภาษาอังกฤษถูกจัดให้เป็น 1 ใน 5 วิชาหลักสำคัญ โดยกำหนดให้เด็กไทยเรียนภาษาอังกฤษอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษา แล้วก็ตามเถอะ ก็ต้องย้ำให้ยอมรับสภาพความจริงที่ว่า เด็กไทยอาจได้เรียนภาษาอังกฤษทุกวันก็จริง แต่ส่วนใหญ่เรียนไวยากรณ์ ขาดการนำไปฝึกไปใช้ในชีวิตประจำวัน แม้การเรียนการสอนในบางโรงเรียนจะมีห้องเรียนภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กเหล่านั้นจะพูดภาษาอังกฤษได้

นอกจากนี้ เรายังมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนครูภาษาอังกฤษที่จะมาสอนเด็ก จบเอกอังกฤษจริงๆ มีแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แม้แต่เวลาใน 1 คาบเรียนประมาณ 50 นาที จริงๆ แล้ว สอนจริงเรียนจริงมันไม่ถึง

ที่น่าเป็นห่วง คือ เด็กไทยที่ด้อยโอกาสในต่างจังหวัดอีกจำนวนมากกระจัดกระจายอยู่ในชนบท ยิ่งโรงเรียนขนาดเล็กแวดล้อมด้วยความขาดแคลนสะสมทั้งครู งบประมาณ อุปกรณ์การเรียนการสอน รวมไปถึงขาดการเหลียวแลจากกระทรวงศึกษาธิการ ที่ออกเสียงขู่จะยุบอยู่ตลอดเวลา แล้วจะเอากำลังใจมาจากไหนอยากให้ศธ.ลองเชิญผู้สอนครูภาษาของสพฐ.ทั้งหลาย มาระดมความคิดและถอดรหัสกันสักครั้งสองครั้งดีไหม ว่าเหตุปัจจัยมาจากอะไรเพื่อจะได้เดินไปให้ถูกทิศทาง มากกว่านั่งสั่งการอยู่ในห้องเหมือนที่ผ่านมา 


ภาพ http://www.bluerollingdot.org/sites/default/files/u117/edu05.JPG



เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1