Featured post

การเรียนในคณะที่ชอบ ไม่ใช่ตามกระแส


การเรียนในคณะที่ชอบ ไม่ใช่ตามกระแส


             
   การเลือกเรียนในคณะที่เราชื่นชอบ บางครั้งเราเองก็ไม่ได้เลือกที่จะชอบมัน จริงหรือเปล่าครับ วันนี้ครูเดชจะมาเล่าและให้ข้อคิดแก่นักเรียนที่กำลังจะก้าวย่างเข้าสู่การเป็นนิสิตนักศึกษาครับ  ครูเดชเองก็ผ่านช่วงเวลานั้นมา หากนับถึงตอนนี้ก็เกือบ 4 ปีแล้ว ( น่าจะเกินแล้วครับ ครูเดชแก่แล้ว 555
  

                การเลือกเรียนในมหาวิทยาลัย ไม่เหมือนการเรียนในตอนมัธยม ฯ นะครับ นักเรียนบางคนบอกว่า ได้คณะไหนก็เรียนคณะนั้น  เมื่อเรียนแล้ว ก็เรียนต่อไปเรื่อย ๆ ตกก็ซ่อม ผ่านก็ดีใจ ความคิดนี้ ครูเดชขอบอกเลยว่า เป็นความคิดที่ไม่ดีเลยครับ

                การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย มีชื่ออีกอย่างว่า “อุดมศึกษา” คือการศึกษาในอุดมคติของเรานั้นเอง ครูเดชเองเป็นห่วงนักเรียนที่ไม่ได้สนใจที่จะเรียนในสาขาวิชานั้น ๆ อย่างจริงจังครับ บางคนเลือกเรียนเพราะเห็นว่าเพื่อนเรียนบ้างล่ะ  บางคนเรียนตามกระแส  อย่าลืมนะครับ เพื่อนไม่สามารถช่วยเหลือเราได้ทุกอย่าง การเรียนต้องอาศัยการพึ่งพาตนเอง ครูเดชเป็นห่วงมากครับ สำหรับกรณีหลังคือ การเลือกเรียนแบบตามกระแส

                การเรียนตามกระแส ระวังไว้นะครับ ว่าถ้ากระแสตก เราก็จะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากการเรียนเลย   การเรียนไม่ใช่สิ่งที่สำเร็จรูป เหมือนข้าวกล่องที่แกะแล้วรับประทานได้เลย การเรียนคือการศึกษาค้นคว้าและพร้อมที่จะนำความรู้นั้น ๆ ไปใช้

                เหมือนการมีคนรักน่ะล่ะครับ ลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับว่า เราจะสามารถทนอยู่กับคนแรก (วิชาที่เรียน) ได้นานเท่าไหร่  ความเบื่อในการเรียนเป็นธรรมดาที่ทุกคนพบครับ เลือกเรียนในสาขาวิชาที่เราชอบ เป็นคำตอบที่ดีที่สุด  เสียดายที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทย ไม่เปิดโอกาสให้นักศึกษาย้ายสาขา ย้ายคณะ ได้สะดวกมากนัก ในกรณีที่ไม่สามารถเรียนต่อไปได้ อันนี้ครูเดชเองก็พูดไม่ได้เต็มปากครับว่าในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีการปรับเปลี่ยน หรือระเบียบอย่างไร แต่หากเป็นมหาวิทยาลัยรามคำแหงแล้ว การเลือกที่จะเรียนก่อนแล้วตัดสินใจ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ครับ เพราะครูเดชเองก็ย้ายคณะและสาขาวิชาที่เรียนมามากเหมือนกันครับ กว่าจะเรียนจบได้ แต่ครูเดชเองก็เรียนจบได้ใน 3 ปีครึ่งนะครับ (เห็นเปลี่ยนเยอะขนาดนี้ 555) 

                การเลือกเรียนในสาขาที่เราคิดว่าจบมามีงานทำเลยทันที อาจจะเป็นเรื่องที่ดีครับ หากเราเรียนจบแล้วมีงานทันที แต่ลองคิดอีกด้าน หากเราเรียนในสาขาที่เราคิดว่าเรียนจบมีงานทำทันที แต่ไม่ได้ถนัดแล้วเชี่ยวชาญในด้านนั้นเลย นักเรียนคิดว่า บริษัทห้างร้านเหล่านั้น จะรับนักศึกษาที่จบการศึกษามาแล้ว ทำงานหรือไม่ครับ

คิดให้ดี ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกคณะที่จะเรียนนะครับ   ครูเดชเป็นห่วงนะครับ ^^


ครูเดช เขียนในวันที่ซานต้าไม่ยักจะเอาของขวัญมาให้ 25/12/2558


เรียนสังคมต้องครูเดช       #ครูเดชสังคม

แก้ไขอ่านเขียนไทยไม่คล่อง ประสบการณ์กว่า 7 ปี ทดลองเรียนฟรี 
เรียนออนไลน์ เรียนภาษาไทยออนไลน์ เรียนอ่านเขียนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์ หาครูสอนภาษาไทยที่ออสเตรเลีย หาครูสอนภาษาไทยที่ญี่ปุ่น หาครูสอนภาษาไทยที่เวียดนาม หาครูสอนภาษาไทยที่อเมริกา หาครูสอนภาษาไทยที่เยอรมัน หาครูสอนภาษาไทยที่ฝรั่งเศส  Learn Thai with native speakers. หาครูสอนภาษาไทยอ่านเขียน สอนอ่านหนังสือภาษาไทย สอนอ่านเขียน ลูกอ่านภาษาไทยไม่ออก หาครูแก้ไขภาษาไทย สถาบันสอนภาษาไทย โรงเรียนสอนภาษาไทย  หาครูสอนภาษาไทยนานาชาติ  หาครูสอนภาษาไทยลูกครึ่ง หาครูสอนภาษาไทยออนไลน์  หาครูสอนพิเศษ หาครูสอนพิเศษภาษาไทย หลักสูตรออนไลน์  รับสอนพิเศษภาษาไทย  สถาบันสอนภาษาไทย    โรงเรียนสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ  เรียนออนไลน์  สมัครเรียนออนไลน์  เรียนพิเศษภาษาไทย  สอน พิเศษ ภาษา ไทย  สอนภาษาไทย  ครูสอนภาษาไทย  สอนภาษาไทยเด็ก  หาครูสอนภาษาไทย  เรียน ออนไลน์ ป 1  เรียน ออนไลน์ ป 2   เรียน ออนไลน์ ป 3    เรียน ออนไลน์ ป 4   เรียน ออนไลน์ ป5  เรียน ออนไลน์ ป6  เว็บเรียนออนไลน์  เรียนรู้ภาษาไทย  บทเรียนออนไลน์  เรียนภาษาไทยที่ไหนดี  เรียนภาษาไทยออนไลน์  เรียน พิเศษ ภาษา ไทย ที่ไหน ดี  สอนภาษาไทยออนไลน์  สอนพิเศษภาษาไทย ประถม ราคา  อ่าน ภาษา ไทย    สอนพิเศษภาษาไทย อนุบาล    หลักสูตรเรียนออนไลน์   ชุด เริ่ม หัด อ่าน ภาษา ไทย  ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษา ไทย  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป 1  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป2  สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป3 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป4 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป5 สอน เด็ก เตรียม ขึ้น ป6 หัด เขียน ภาษา ไทย เรียน ออนไลน์ อนุบาล 3  สอน พิเศษ ภาษา ไทย ประถม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดาวน์โหลด"มานะมานี" แจกไฟล์ตำราเรียนฟรี

กทม. 6 โซน : เพื่อวางแผนเส้นทางการสอนสำหรับติวเตอร์

แจกฟรีแบบฝึกหัดภาษาไทยมานะมานี ป.1